จ.ตรัง เตือน 6 อำเภอใกล้น้ำตกระวังน้ำป่าไหลหลาก หลังปริมาณน้ำสูงขึ้นและมีสีแดงขุ่น

ภัยพิบัติ
7 ส.ค. 60
11:29
1,221
Logo Thai PBS
จ.ตรัง เตือน 6 อำเภอใกล้น้ำตกระวังน้ำป่าไหลหลาก หลังปริมาณน้ำสูงขึ้นและมีสีแดงขุ่น
จ.ตรัง แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ใกล้น้ำตกของ 6 อำเภอให้เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก หลังพบว่ามีปริมาณน้ำสูงขึ้น และมีสีแดงขุ่น ขณะที่เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงพังงา ยังขอความร่วมมือรถบรรทุกขนาดใหญ่ และรถยนต์จากนอกพื้นที่ งดใช้เส้นทางเบี่ยงบนเขาสก อ.กะปง

วันนี้ (7 ส.ค.2560) รถยนต์นั่งส่วนบุคคลขนาดเล็กยังคงวิ่งผ่านเส้นทางเบี่ยงบริเวณทางลงเขาสก บ้านท่าหัน หมู่ที่ 2 ต.รมณีย์ อ.กะปง จ.พังงา ได้ด้วยความยากลำบาก แม้ว่าเมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงพังงาจะเปิดให้รถจักรยานยนต์ และรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในพื้นที่บางส่วน สามารถสัญจรไปมาได้ แต่รถบรรทุกขนาดใหญ่ และรถโดยสารประจำทาง ยังต้องขอความร่วมมือให้หลีกเลี่ยงเส้นทางนี้ เนื่องจากเส้นทางเบี่ยงยังเสี่ยงต่อการถูกกัดเซาะของชั้นดิน และสามารถพังทลายได้ตลอดเวลา

เจ้าหน้าที่หมวดทางหลวงคุระบุรี ผู้ควบคุมงานก่อสร้างเส้นทางเบี่ยงในพื้นที่ เปิดเผยว่า สาเหตุที่ต้องเร่งสร้างเส้นทางเบี่ยงแทนการนำสะพานแบริ่งมาใช้ เนื่องจากความกว้างของระยะเส้นทางหลวงที่ขาดในหุบเหวลึกกว้างกว่า 40 เมตร จึงต้องใช้สะพานแบริ่งที่มีความยาวกว่า 70 เมตร ขณะที่สะพานแบริ่งสามารถรองรับรถที่มีน้ำหนักไม่เกิน 10 ตัน และจำกัดระยะทางแค่ประมาณ 10 เมตร จึงไม่ปลอดภัย หากนำมาติดตั้งเพื่อเปิดใช้เส้นทางนี้ เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงพังงา จึงต้องสร้างทางเบี่ยงชั่วคราว

โดยในวันนี้จะนำท่อมาใช้ระบายน้ำที่ไหลมาจากภูเขาด้านข้าง เพื่อผันทางน้ำออกจากเส้นทางเบี่ยง และขุดแนวคันทางเพิ่มอีกอย่างน้อย 8 เมตร เพื่อป้องกันการไหลของดินในเส้นทางเบี่ยง ส่วนบริเวณขอบถนนในหุบเหวลึก ต้องนำทรายหยาบมาเททับ เพื่อป้องกันการสไลด์ของหน้าดิน อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยอมรับว่ายังกังวลเรื่องสภาพอากาศ ที่เป็นอุปสรรคในการสร้างทางเบี่ยง ซึ่งอาจทำให้การก่อสร้างล่าช้า

ส่วน จ.ตรัง ฝนที่ตกต่อเนื่อง โดยเฉพาะบนภูเขาสูง ทำให้น้ำตกทุกแห่งใน 6 อำเภอของ จ.ตรัง คือ อ.ปะเหลียน, อ.ย่านตาขาว, อ.นาโยง, อ.เมือง, อ.ห้วยยอด และ อ.รัษฎา มีปริมาณน้ำสูงขึ้น และมีสีแดงขุ่น ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอันตรายที่อาจเกิดจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม

เช่นเดียวกับที่ จ.กระบี่ ยังคงประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยทั้ง 8 อำเภอเฝ้าระวังอันตรายจากฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม หลังในช่วงที่ผ่านมา มีพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม 17 ตำบล 53 หมู่บ้าน จำนวน 950 ครัวเรือน ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ ต.ปกาสัย อ.เหนือคลอง ขณะนี้ปริมาณน้ำเริ่มลดลง ทำให้ชาวบ้าน และเจ้าของกิจการที่พัก และรีสอร์ทเริ่มทำความสะอาดบ้านเรือน

ขณะที่บรรยากาศโดยทั่วไปของ อ.กะปง และ อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ขณะนี้หลายพื้นที่ฝนเริ่มหยุดตก ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมขังในเขตเมืองเมื่อวานนี้ เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ อย่างไรก็ตาม กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่าพื้นที่ภาคใต้ยังคงมีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณ จ.ระนอง พังงา และภูเก็ต ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร และในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง