มธ.โชว์ระบบ "Tracking ผู้ประสบภัยเรียลไทม์" พร้อมใช้ใน 3 เดือน

Logo Thai PBS
มธ.โชว์ระบบ "Tracking ผู้ประสบภัยเรียลไทม์" พร้อมใช้ใน 3 เดือน
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดตัวต้นแบบระบบ Tracking ผู้ประสบภัย รายงานจุดขอความช่วยเหลือเหตุภัยพิบัติแบบเรียลไทม์ พร้อมขอความร่วมมือรัฐบาลสนับสนุนข้อมูลต่อยอดการใช้งานจริงภายใน 3-4 เดือน

วันนี้ (7 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เปิดตัวต้นแบบนวัตกรรม "ระบบ Tracking ผู้ประสบภัย" หรือระบบแผนที่แสดงตำแหน่งผู้ประสบภัยแบบเรียลไทม์ รายงานผ่านเว็บไซต์แสดงข้อมูลสารสนเทศภูมิศาสตร์ที่สามารถแสดงการร้องขอความช่วยเหลือ ค้นหาสถานที่ และแจ้งจุดเกิดภัยพิบัติหรือเหตุการณ์ต่างๆ ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เช่น แอพพลิเคชั่นทวิตเตอร์ โดยระบบจะประมวลผลจากทวิตที่มีเครื่องหมายแฮชแท็ก (Hashtag, #) และเข้าถึงข้อมูลตำแหน่งของผู้ใช้งาน จากนั้นจะแสดงผลสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ แบบเรียลไทม์ สามารถเข้าถึงได้ทางคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน

ดร.วนิดา พฤทธิวิทยา อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มธ. กล่าวว่า นายเตชินท์ มณีศร น.ส.อรพรรณ อิทธิ์ฤทธิ์มีชัย น.ส.วริษฐา เรืองจรัส น.ส.นพวรรณ โจ่ยสา ศิษย์เก่าสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ มธ. ได้ร่วมพัฒนาระบบดังกล่าวต่อเนื่องมา 2 ปี เพื่อทราบจุดประสบภัยในพื้นที่ต่างๆ ใช้เป็นข้อมูลให้กับอาสาสมัครในการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน รวมทั้งเป็นระบบศูนย์กลางข้อมูลที่ครบถ้วน ทันเหตุการณ์ คาดว่าสามารถใช้งานจริงได้ภายใน 3-4 เดือน เนื่องจากต้องทดลองระบบ โดยเฉพาะข้อมูลในทวิตเตอร์ว่าสามารถรองรับข้อมูลขนาดใหญ่ได้หรือไม่ และจำเป็นต้องใช้ระบบสื่อสารผ่านผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ หากระบบล่มก็ไม่สามารถใช้งานได้ อีกทั้งต้องพัฒนาการรับข้อมูลทางด้านอื่นด้วย ไม่ใช่โซเซียลมีเดียเท่านั้น

ดร.วนิดา กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ระบบพร้อมใช้งานในส่วนของการกรองข้อมูลจากทวิตเตอร์และแจ้งจุดขอความช่วยเหลือ โดยประชาชน หรือผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถเพิ่มจุดให้ความช่วยเหลือ หรือจุดอพยพผ่านเว็บไซต์ แต่ยังไม่มีหน่วยงานรัฐ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานขอความร่วมมือ เพราะเพิ่งเปิดตัวระบบ

"ผู้ประสบภัยสามารถปักจุดช่วยเหลือ หรือจุดอพยพลงบนแผนที่ผ่านทางหน้าเว็บไซต์ ซึ่งใช้งานได้ง่ายและรวดเร็ว แต่ต้องได้รับความร่วมมือจากภาครัฐในการสนับสนุนข้อมูลประกอบทางภูมิศาสตร์ รวมทั้งสถานที่สำคัญ เช่น โรงพยาบาล สถานีตำรวจ และสถานีดับเพลิงในพื้นที่ที่ประสบภัยพิบัติ รวมทั้งประกาศแฮชแท็กที่ใช้งาน" ดร.วนิดา ระบุ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง