ดีเดย์ 1 ต.ค.นี้จับจริง "รถป้ายแดง" ใช้เกินเวลาจดทะเบียนภายใน 60 วัน

สังคม
8 ส.ค. 60
10:54
4,320
Logo Thai PBS
ดีเดย์ 1 ต.ค.นี้จับจริง "รถป้ายแดง" ใช้เกินเวลาจดทะเบียนภายใน 60 วัน
1 ต.ค.นี้ กรมขนส่งทางบกร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดีเดย์จับจริงรถใหม่ป้ายแดงส่วนบุคคลที่ไม่ยื่นจดทะเบียนภายใน 60 วัน ต้องถูกตำรวจตรวจจับ-ปรับทันที มีโทษปรับตั้งแต่ 1,000 - 10,000 บาท

วานนี้ (8 ส.ค.2560) นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ขณะนี้กรมขนส่งทางบก ได้ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตรียมที่จะเข้ามากำกับดูแลรถป้ายแดง โดยจะร่วมกันตรวจจับปรับรถส่วนบุคคลที่ใช้ป้ายแดงในการขับขี่หากไม่มาจดทะเบียนภายในเวลาที่กำหนด โดยจะเริ่มจับปรับวันที่ 1 ต.ค.นี้

โดยในส่วนของรถส่วนบุคคลที่ซื้อตั้งแต่ 1 ต.ค.2560 - 31 ธ.ค.2560 หากซื้อรถใหม่ป้ายแดงจะต้องจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกภายใน 60 วันนับแต่รับรถ และหากซื้อรถตั้งแต่ 1 ม.ค.2561 เป็นต้นไป จะต้องจดทะเบียนกับขบ.ภายใน 30 วันนับแต่รับรถทั้งนี้หากไม่ดำเนินการตามข้อกำหนดในช่วงเวลาดังกล่าว จะต้องถูกตำรวจตรวจจับและปรับทันที โดยมีโทษปรับตั้งแต่ 1,000 - 10,000 บาททันที


นายสนิท กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวขณะนี้ ทางกรมขนส่งทางบก อยู่ในขั้นตอนการแก้ไขกฎหมายรถป้ายแดง และขณะนี้ผ่าน ขั้นตอนของกฤษฎีกาเรียบร้อยแล้วรอเสนอต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ให้พิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ มั่นใจว่าการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวนั้นเป็นการรักษาสิทธิของประชาชนที่เป็นเจ้าของรถ ที่ซื้อรถใหม่จากศูนย์ตัวแทนจำหน่ายรถมีการดำเนินการให้จดทะเบียนรถถูกต้องตามกฎหมาย และเพื่อให้ป้ายแดงที่กรมขนส่งทางบกออกไปอย่างถูกกฎหมายกว่า 100,000 ป้ายทั่วประเทศ ได้หมุนเวียนในระบบ และทำให้รถที่ครอบครองป้ายแดงรีบจดทะเบียนในระยะเวลากำหนด รวมถึงป้องกันปราบปรามรถผิดกฎหมายที่วิ่งบนท้องถนนด้วยประกอบกับการเข้ามาจดทะเบียนรถถูกต้องตามกำหนดเวลาก็จะทำให้ภาครัฐมีรายได้เพิ่มขึ้น

ส่วนรถยนต์ป้ายแดงที่ซื้อในช่วงก่อนหน้านี้หรือก่อนวันที่ 1 ต.ค. แล้วยังไม่เปลี่ยนป้ายทะเบียน หากถึงกำหนดวันที่ 1 ต.ค.ที่เริ่มกวดขัน เมื่อเจ้าหน้าที่ขอตรวจคู่มือรถแล้วพบว่ารับรถมาเกิน 2 เดือนแล้วยังไม่เปลี่ยนป้ายทะเบียนจะถูกจับปรับเช่นกัน โดยช่วงแรกจะเน้นการประชาสัมพันธ์ หรือปรับด้วยอัตราต่ำสุดคือ 1,000 บาทก่อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง