คืน 12 สิงหาคม ชวนดู"ฝนดาวตกวันแม่"คาด 100 ดวงต่อชม.

Logo Thai PBS
คืน 12 สิงหาคม ชวนดู"ฝนดาวตกวันแม่"คาด 100 ดวงต่อชม.
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ชวนดู“ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์” หรือ ฝนดาวตกวันแม่ คืน 12 จนถึงรุ่งเช้า 13 ส.ค.นี้ คาดมีอัตราการตกสูงสุดประมาณ 100 ดวงต่อชั่วโมง

วันนี้ (9ส.ค.260)นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ สดร. กล่าวว่า ในคืนวันที่ 12 ส.ค.นี้ จนถึงรุ่งเช้าวันที่ 13 ส.ค.นี้ จะมีปรากฏการณ์ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ หรือมักเรียกว่า "ฝนดาวตกวันแม่"โดยคาดการณ์ว่าจะมีอัตราการตกสูงสุดประมาณ 100 ดวงต่อชั่วโมง มีศูนย์กลางการกระจายอยู่บริเวณกลุ่มดาวเพอร์เซอุส บนท้องฟ้าทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ สังเกตได้ด้วยตาเปล่า แต่เนื่องจากในวันดังกล่าว มีแสงจันทร์รบกวน ประกอบกับประเทศไทยอยู่ในช่วงฤดูฝนอาจทำให้สภาพท้องฟ้าไม่เอื้อต่อการสังเกตการณ์ฝนดาวตกมากนัก

สำหรับฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์เกิดจากเศษฝุ่นละอองที่ดาวหางสวิฟท์-ทัตเทิล (109P/Swift-Tuttle) เหลือทิ้งไว้ในวงโคจรเมื่อ 25 ปีก่อน เมื่อโลกโคจรตัดผ่านเข้าไปในบริเวณที่มีเศษฝุ่นดังกล่าว จะดึงดูดเศษฝุ่นเหล่านี้เข้ามาในชั้นบรรยากาศ เกิดการลุกไหม้ เป็นแสงสว่างวาบบนท้องฟ้า ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์เป็นฝนดาวตกที่มีความสว่างเป็นอันดับ 2 รองจากฝนดาวตกลีโอนิดส์ มีสีสันสวยงาม สามารถสังเกตเห็นได้ในช่วงระหว่างวันที่ 17 ก.ค. - 24 ส.ค.ของทุกปี ประมาณวันที่ 12 - 13 ส.ค.นี้จะเป็นช่วงที่เกิดฝนดาวตกมากที่สุด นายศุภฤกษ์กล่าว

นายศุภฤกษ์ บอกว่า เนื่องจากในช่วงนี้พื้นประเทศไทยส่วนใหญ่อยู่ในช่วงฤดูฝน จึงต้องลุ้นกับสภาพอากาศซึ่งไม่เอื้ออำนวยต่อการสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์ ยกเว้นบริเวณภาคใต้ตอนล่างซึ่งฝนตกค่อนข้างน้อย จึงนับเป็นโอกาสดีสำหรับของชาวใต้ที่จะได้ชื่นชมความสวยงามของฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ได้ดีกว่าภูมิภาคอื่น

ทั้งนี้สดร. โดยหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จ.สงขลา จัดกิจกรรมเปิดฟ้า..ตามหาดาว ครั้งที่ 2 ชวนชมฝนดาวตกเพอร์เซอิด พร้อมตั้งกล้องโทรทรรศน์ส่องวัตถุท้องฟ้าที่น่าสนใจ อาทิ ดาวเสาร์ ดาวพฤหัสบดี บริเวณศาลาไทย หาดสมิหลา เทศบาลสงขลา จังหวัดสงขลา ในคืนวันที่ 12 ส.ค. ตั้งแต่เวลา 17:00-24:00 น. 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง