อย.เปลี่ยนระบบยื่นขอใบอนุญาตผลิตภัณฑ์สุขภาพ

สังคม
10 ส.ค. 60
07:36
634
Logo Thai PBS
อย.เปลี่ยนระบบยื่นขอใบอนุญาตผลิตภัณฑ์สุขภาพ
สำนักงานอาหารและยาเตรียมนำระบบอิเล็กทรอนิกส์มาให้บริการในการยื่นขอใบอนุญาตเพื่อออกผลิตภัณฑ์สุขภาพ คาดว่าขั้นตอนการขออนุญาตจะรวดเร็วมากยิ่งขึ้นร้อยละ 20

วันนี้ (10 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก คสช.ประกาศใช้ ม.44 ตามคำสั่ง 77/ 2559 เรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการพิจารณาอนุญาตผลิตภัณฑ์สุขภาพ ทางสำนักงานอาหารและยา (อย.) ได้มีการพัฒนากระบวนการขั้นตอนการขออนุญาตให้รวดเร็วมากยิ่งขึ้นร้อยละ 20 โดยยังคงมาตรฐานความปลอดภัยไว้ เช่น ส่วนของยาใหม่ ในการขึ้นทะเบียน ตำรับยา จะมีความรวดเร็วมากขึ้น จากเดิม 280 วัน เหลือ 220 วัน การขออนุญาตผลิตภัณฑ์อาหารเสริม จากเดิม 35 วัน เหลือ 28 วัน

สำหรับขั้นตอนที่ลดลงไป อย.นำระบบเทคโนโลยีมาใช้ ทั้งการส่งต่อข้อมูลเอกสารผ่านระบบอิเล็กทรอกนิกส์ รวมถึงการชำระเงินและได้มีการวางระบบให้สามารถส่งต่อเอกสารในการตรวจสอบตำรับรวมกับผู้เชี่ยวชาญได้ง่ายขึ้น ลดขั้นตอนการตรวจสอบเอกสาร สำหรับการตรวจสถานประกอบการต่อไปก็จะมีการว่าจ้างบริษัทที่ไว้ใจได้ให้ทำการตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง ส่วนสูตรอาหาร หรือเครื่องสำอางที่ได้รับการรับรองจากต่างประเทศมาแล้ว จนเป็นที่ยอมรับก็สามารถลดขั้นตอนการตรวจสอบได้ จะทำให้ทุกอย่างรวดเร็วขึ้น อย.ยังตั้งเป้าไว้ว่าในระยะเวลาการขอขึ้นทะเบียนและตรวจสอบในผลิตภัณฑ์อาหารและยาของไทย ก็ไม่แตกต่างกับต่างประเทศทั้งสิงคโปร์และมาเลเซีย

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง