สนช.ส่งร่าง ก.ม.พรรคการเมืองให้นายกฯ

การเมือง
10 ส.ค. 60
12:12
336
Logo Thai PBS
สนช.ส่งร่าง ก.ม.พรรคการเมืองให้นายกฯ
ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติเผยส่งร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองให้นายกรัฐมนตรี เพื่อเตรียมนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมแล้ว ส่วนจะถึงเวลายกเลิกคำสั่งห้ามพรรคการเมืองทำกิจกรรมหรือไม่ ขึ้นกับการพิจารณาของ คสช.

วันนี้ (10 ส.ค.2560) นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า ได้ส่งร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ให้นายกรัฐมนตรีแล้ว เมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา ส่วน คสช.จะยกเลิกคำสั่งห้ามพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมืองหรือไม่ เป็นเรื่องที่ คสช.จะพิจารณาว่าคำสั่งดังกล่าว เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินการตามกฎหมายพรรคการเมืองใหม่หรือไม่ แต่หากพรรคการเมืองเห็นว่าเป็นปัญหา ก็ควรสะท้อนความเห็นไปยัง คสช.โดยตรง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ถูกตั้งคำถามถึงการปลดล็อกการทำกิจกรรมของพรรคการเมืองว่า ไว้สบายใจแล้วจะดำเนินการ แต่ขณะนี้ ยังต้องรอดูสถานการณ์ เพราะยังไม่นิ่งพอ และคดีความต่างๆ ยังไม่ยุติ และยังไม่มีการประกาศใช้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง

ด้านนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายการเมืองตั้งข้อสังเกตแนวคิดการแยกเบอร์ผู้สมัครรับเลือกตั้งเขตของ กรธ.เพื่อป้องกันพรรคการเมืองไม่ให้ครองเสียงข้างมากในสภาว่า ไม่ได้ต้องการปิดกั้นใคร รวมทั้งไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กลุ่มและบุคคลใด แต่ทำเพื่อประชาชนส่วนรวม หวังป้องกันการทุจริตเลือกตั้ง ซึ่งต้องทำหลายวิธีประกอบกัน และหากใครมีวิธีที่ดีกว่า ก็เสนอมายัง กรธ.ได้ ซึ่ง กรธ.พร้อมจะพิจารณา

ประธาน กรธ.ยังกล่าวถึงกรณีที่สมาชิก สนช.บางส่วน เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อตีความสถานะผู้ตรวจการแผ่นดินว่า สนช.สามารถยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ทันที ไม่จำเป็นต้องรอความเห็นจาก กรธ. และ กรธ.ยืนยันไม่ยื่นร้องศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความ เพราะถือว่าเป็นการคงหลักการของร่างกฎหมายตามที่พิจารณาไว้

ส่วนกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญในนามส่วนตัว เพื่อให้ตีความในร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งคาดว่าจะเป็นการยื่นปมสรรหา กกต.ใหม่ทั้งหมด นั้น นายมีชัยเห็นว่าเป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้เช่นกัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง