Walt Disney เตรียมเปิดให้บริการสตรีมมิ่งในปี 2019

Logo Thai PBS
Walt Disney เตรียมเปิดให้บริการสตรีมมิ่งในปี 2019
หลังจาก Netflix ซึ่งเป็นผู้ให้บริการหนังสตรีมมิ่งเปลี่ยนแผนการลงทุนมาสร้างหนังของตัวเองแทนการซื้อสิทธิ์การฉาย ตอนนี้ทางผู้ผลิตหนังรายใหญ่อย่างดิสนีย์ก็มีการปรับตัวครั้งสำคัญ ด้วยการเตรียมเปิดให้บริการแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งสื่อบันเทิงของตัวเองภายใน 1-2 ปี

แม้ว่าในปีนี้ผู้ผลิตภาพยนตร์รายใหญ่ของโลกอย่างวอลต์ ดิสนีย์ จะมีผลงานออกมามากมายที่ติดอันดับหนังทำเงินในปีนี้ แต่กลับมีรายงานว่า กำไรในไตรมาสที่ผ่านมาลดลงกว่าร้อยละ 9 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อนหน้า ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ค่ายหนังยักษ์ใหญ่รายนี้ต้องปรับตัวด้วยการเตรียมเปิดให้บริการแพลตฟอร์มหนังสตรีมมิ่งของตัวเองภายในปี 2019 การประกาศครั้งนี้จึงเป็นเรื่องสั่นสะเทือนวงการภาพยนตร์อยู่ไม่น้อย เพราะผู้ผลิตรายใหญ่จะสามารถให้บริการผู้ชมได้โดยตรงผ่านช่องทางออนไลน์

แผนธุรกิจที่จะปรับตัวเข้าสู่ช่องทางออนไลน์มากขึ้นนี้ บ็อบ อิกเกอร์ หัวเรือใหญ่ของวอลต์ ดิสนีย์เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะเป็นกลยุทธ์ที่สร้างการเจริญเติบโตใหม่ๆ ให้กับบริษัท พร้อมกับที่พวกเขาจะสามารถพัฒนาเทคโนโลยีในการเผยแพร่ภาพที่ทันสมัยมากยิ่งขึ้นอีกด้วย ส่วนสาเหตุที่ต้องรอถึง 2 ปี หลายคนคาดการณ์ว่าเพื่อให้สัญญาระหว่างหนังดิสนีย์ พิกซ่ากับ Netflix สิ้นสุดลงก่อน แต่ขณะเดียวกันหนังของ สตาร์ วอร์ส และบรรดาซีรีส์ซูเปอร์ ฮีโร่มาเวลยังอยู่ในช่วงการพิจารณาว่าจะมีการนำมาฉายในช่องทางใหม่หรือไม่

ไม่เพียงแต่หนังที่ต้องปรับตัวสู่โลกออนไลน์เท่านั้น แต่ดิสนีย์ยังบุกตลาดผู้ให้บริการสตรีมมิ่งสื่อบันเทิงด้วยการนำรายการการแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆ มาให้ได้เลือกชมกันบนสื่อออนไลน์จากแต่เดิมที่ให้บริการผ่านระบบเคเบิ้ลทีวี ESPN ซึ่งเป็นธุรกิจหนึ่งที่ทำกำไรลดลงต่อเนื่อง โดยแผนธุรกิจของค่ายหนังยักษ์ใหญ่ในครั้งนี้ ประธานของดิสนีย์ยังมองว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ของสื่ออีกรูปแบบหนึ่งที่จะทำให้ผู้ผลิตได้ให้บริการผู้บริโภคโดยตรงนั่นเอง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง