ผู้ว่าการเกาะกวมพร้อมรับมือภัยคุกคามเกาหลีเหนือ

ต่างประเทศ
10 ส.ค. 60
18:43
781
Logo Thai PBS
 ผู้ว่าการเกาะกวมพร้อมรับมือภัยคุกคามเกาหลีเหนือ
ผู้ว่าการเกาะกวม ประกาศความพร้อมรับมือกับภัยคุกคาม หลังจากเกาหลีเหนือประกาศความพร้อมที่จะยิงขีปนาวุธพิสัยกลาง จำนวน 4 ลูก โจมตีเกาะกวม

นายเอ็ดดี คัลโว ผู้ว่าการเกาะกวม ระบุว่า ระบบโครงสร้างพื้นฐานของเกาะกวมแข็งแกร่งพอที่จะรับมือกับภัยคุกคามจากการโจมตีของเกาหลีเหนือ เนื่องจากระบบโครงสร้างพื้นฐานเคยเผชิญกับแผ่นดินไหวขนาด 8.3 เมื่อ 10 ปีที่แล้ว รวมทั้งพายุไต้ฝุ่นหลายลูกที่พัดถล่มพื้นที่อีกด้วย ท่าทีของผู้ว่าการเกาะกวม เกิดขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือประกาศว่าพร้อมที่จะยิงขีปนาวุธพิสัยกลาง 4 ลูก โจมตีเกาะกวมในช่วงกลางเดือนนี้ เพื่อส่งสัญญาณเตือนสหรัฐอเมริกาให้ยุติการแทรกแซงปัญหาคาบสมุทรเกาหลี

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น ระบุว่า ญี่ปุ่นสามารถยิงสกัดขีปนาวุธของเกาหลีเหนือที่พุ่งเป้าโจมตีเกาะกวมได้ หากการกระทำของเกาหลีเหนือเป็นภัยคุกคามต่อญี่ปุ่น ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญหลายสำนัก มองว่า ญี่ปุ่นยังไม่มีศักยภาพมากเพียงพอที่จะยิงสกัดขีปนาวุธได้จริง เกาะกวมถือเป็นจุดยุทธศาสตร์ของสหรัฐอเมริกาในข่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และยังมีความสำคัญมาจนถึงทุกปัจจุบัน เนื่องจากตั้งอยู่ใกล้กับทะเลจีนใต้คาบสมุทรเกาหลีและช่องแคบไต้หวัน สหรัฐอเมริกามีฐานทัพเรือและฐานทัพอากาศครอบคลุมพื้นที่ 1 ใน 4 ของเกาะ มีทหารประจำการอยู่ประมาณ 6 พันนาย และมีแผนที่จะระดมกำลังพลเพิ่มอีกหลายพันนายในอนาคต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง