"ประวิตร" ยืนยันไทยยังไม่ซื้อขีปนาวุธ "ฮาร์พูน"

การเมือง
12 ส.ค. 60
11:49
4,119
Logo Thai PBS
"ประวิตร" ยืนยันไทยยังไม่ซื้อขีปนาวุธ "ฮาร์พูน"
นายกรัฐมนตรี ระบุกรณีสหรัฐอเมริกา เห็นชอบขายขีปนาวุธ "ฮาร์พูน" ติดตั้งบนเรือฟริเกตให้ไทย อาจเป็นโครงการที่เคยสั่งซื้อไว้แล้ว ขณะที่พล.อ.ประวิตร ย้ำว่า ขณะนี้ยังไม่มีการอนุมัติจัดซื้อ วงเงินกว่า 800 ล้านบาท เพราะยังมีของเดิม

วันนี้(12 ส.ค.2560) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุถึงการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับทางการสหรัฐอเมริกา เห็นชอบขายขีปนาวุธ "ฮาร์พูน" บล็อค ทูว์ รุ่น RGM-84L  ติดตั้งกับเรือฟริเกตให้ประเทศไทยว่า อาจเป็นโครงการที่เคยสั่งซื้อไว้แล้ว แต่ขึ้นอยู่กับงบประมาณ โดยขอให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นผู้ตอบ

" อาจเป็นอาวุธที่เคยสั่งซื้อไว้แต่ยังไม่ได้ดำเนินการในกระบวนการจัดซื้อ เนื่องจากทางสหรัฐฯ เพิ่งให้การอนุมัติ โดยเป็นเรื่องของกระทรวงกลาโหมที่จะติดตาม ซึ่งการจะจัดซื้อต้องพิจารณาถึงความจำเป็นในการใช้งาน ขณะที่อาวุธนำวิถีฮาร์พูนของเดิมมีใช้งานอยู่นานแล้ว"นายกรัฐมนตรี ระบุ

 



มีรายงานว่า สหรัฐฯ เห็นชอบแผนเบื้องต้นสำหรับการขายขีปนาวุธฮาร์พูน บล็อค ทูว์ รุ่น RGM-84L มูลค่า 828 ล้านบาท ให้กับทางการไทย 5 ลูก และใช้สำหรับซ้อมยิง 1 ลูก รวมถึงอะไหล่ การซ่อมบำรุง และการบริการด้านวิศวกรรม โดยคาดการณ์ว่า อาจเป็นแผนการจัดซื้อเพื่อนำมาใช้ติดตั้งกับเรือฟริเกตลำใหม่ที่กองทัพเรือจัดซื้อจากเกาหลี 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง