น้ำในแม่น้ำมูลอุบลฯ เพิ่ม 5 ซม. กระทบ 28 ชุมชน

ภัยพิบัติ
12 ส.ค. 60
12:43
646
Logo Thai PBS
น้ำในแม่น้ำมูลอุบลฯ เพิ่ม 5 ซม. กระทบ 28 ชุมชน
สถานการณ์น้ำท่วมในลุ่มน้ำสงครามและลุ่มน้ำก่ำ จ.นครพนม เริ่มมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง ส่วนระดับน้ำแม่น้ำมูล จ.อุบลราชธานี เพิ่มขึ้น 5 เซนติเมตร ซึ่งเป็นจุดรับน้ำก่อนไหลลงแม่น้ำโขง

วันนี้ (12 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับแม่น้ำมูลเพิ่มขึ้น 5 เซนติเมตร บริเวณสะพานเสรีประชาธิปไตย อ.เมืองอุบลราชธานี และน้ำล้นตลิ่งสูงกว่า 1 เมตร ชาวบ้านต้องใช้เรือสัญจร ขณะที่บางส่วนอพยพไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวเกือบ 2 สัปดาห์แล้ว กระทบชุมชนริมแม่น้ำมูล 28 ชุมชน 500 ครัวเรือน โดยนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี มอบหมายให้ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 22 นำเรือลาดตระเวนในพื้นที่ อ.วารินชำราบ ตลอดทั้งวัน ขณะที่อำเภอเมืองอุบลราชธานี ยังไม่พบการขโมยทรัพย์สินของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วม จ.นครพนม มีแนวโน้มลดลงในหลายพื้นที่ เจ้าหน้าที่ได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 22 เครื่อง และเครื่องสูบน้ำ 4 เครื่อง บริเวณตูระบายน้ำธรณิศนฤมิต อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เพื่อเร่งระบายลำน้ำก่ำลงสู่แม่น้ำโขง ขณะนี้มีระดับสูงกว่าระดับกักเก็บ 17 เซนติเมตร แต่ลดลงจากเมื่อวานนี้ (11 ส.ค.) 5 เซนติเมตร ส่วนที่บริเวณปากแม่น้ำไชยบุรี อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ซึ่งเป็นจุดที่แม่น้ำสงครามไหลลงแม่น้ำโขง อยู่ที่ระดับ 12.60 เมตร ลดลงจากเมื่อวานนี้ 10 เซนติเมตร

นอกจากนี้ อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เพื่อมาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาในช่วงวันหยุดยาว เนื่องจากทะเลอันดามันมีคลื่นสูง

ขณะที่เรือประมงจำนวนมากใน จ.ตรัง ต้องจอดเทียบท่าเพราะฝนตกหนัก ส่วนชาวเลที่ทำการประมงบนเกาะหลีเป๊ะ ต.เกาะสาหร่าย อ.เมืองสตูล ต้องไปทำการประมงริมฝั่ง เพราะทะเลที่มีคลื่นสูงจนออกไปทำการประมงในทะเลลึกไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง