คำสอนแม่ เพื่อความพอเพียงของ"ข้าวปั้น"

สังคม
12 ส.ค. 60
13:04
1,387
Logo Thai PBS
คำสอนแม่ เพื่อความพอเพียงของ"ข้าวปั้น"
เปิดชีวิตแม่ชาวราชบุรี ที่สอนลูกให้รู้จักการใช้ชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ปลูกฝังให้เด็กวัย 12 ปีสามารถหารายได้จากการนำผักสวนครัว ที่ลงมือปลูกและดูแลไปขายเสริมรายได้

วันนี้ (12 ส.ค.2560) ทีมข่าวไทยพีบีเอส ติดตามครอบครัวชาวราชบุรี เพื่อดูคำสอนและการปลูกฝังสอนของแม่ ที่สอนให้ลูก ทำงานตามที่ได้รับมอบหมายและหารายได้ตามกำลังที่มี จนเป็นส่วนหนึ่งของการหล่อหลอมให้ลูกเป็นรู้จักการพึ่งพาตัวเอง ซึ่งหญิงคนหนึ่งในจังหวัดราชบุรี ที่ได้ปลูกฝังให้ลูกชายในวัยเรียนปลูกผัก เลี้ยงไก่เพื่อนำไปขายหารายได้เสริมตาม หลักเศรษฐกิจพอเพียง

ทุกเย็นหลังเลิกเรียน ธนนท์ อัคคภาคย์ หรือ ข้าวปั้น เด็กชายวัย 12 ปี ชาวตำบลวังเย็น อ.บางแพ จ.ราชบุรี ต้องรีบกลับบ้าน เพื่อมาเก็บไข่ไก่ ให้อาหารไก่ที่เลี้ยงไว้กว่า 20 ตัว รวมทั้งช่วยแม่ดูแลแปลงผักสวนครัวเพื่อนำประกอบอาหารในแต่ละวัน และเก็บไปขายที่ตลาดในช่วงสุดสัปดาห์

 

 

 

แม้ครอบครัวนี้จะไม่ขัดสนเรื่องการเงิน แต่สิ่งที่แม่ของข้าวปั้นต้องการปลูกฝังให้กับลูกชายจากการเลี้ยงไก่และปลูกผัก คือ การรู้จักความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย และสอนให้รู้จักคุณค่าของเงิน ด้วยการลงมือทำตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอ เพียง คือ ส่วนหนึ่งเก็บไว้กิน ที่เหลือก็นำไปขายจนเกิดเป็นรายได้งอกเงยขึ้นมา

 




นางธนิศร อัคคภาคย์ มารดา เล่าว่า หลักการสอน เช่นการเลี้ยงไก่ แม่จะบอกข้าวปั้นว่าเราจะเลี้ยงไก่ดีมั้ย ข้าวปั้นจะถามกลับว่าเลี้ยงทำไม แม่จะบอกน้องว่าเอาไว้กินไข่ ถ้าเหลือเราจะขาย หลังจากนั้นเราทำข้อตกลงกันว่า ถ้าข้าวปั้นไปโรงเรียนแม่จะดู ให้อาหาร  แต่เสาร์-อาทิตย์ ข้าวปั้น ต้องช่วยแม่ เราต้องช่วยกันทุกครั้ง ก็มีงอแงนะ แต่จะบอกเข้าว่าเราสัญญากันแล้วว่าต้องช่วยกัน เขาก็โอเคร

ส่วน ข้าวปั้นบอกว่า ไข่ไก่ที่เก็บจากการเลี้ยง จะเอาไปขายรอบๆบ้านนำเงินที่ได้มาฝากธนาคาร แลเป็นค่าขนมที่โรงเรียน 



นับตั้งแต่วันแรกที่เริ่มเก็บไข่ไก่และผักสวนครัวไปขายที่ตลาดรายได้จากการขาย จะถูกนำไปฝากเข้าบัญชีธนาคาร เพื่อเป็นทุนการศึกษาในอนาคต และแม้อาจจะไม่ใช่เงินมูลค่ามากมาย แต่สิ่งที่ได้อย่างมากกมาย คือ การได้เรียนรู้ในคุณค่าของเงิน และความภูมิใจของเด็กชายคนหนึ่งที่สามารถพึ่งพาตนเอง , สร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง