" วิษณุ" แย้มเฟส 2 มีลุ้นตั้งกระทรวงน้ำ

สิ่งแวดล้อม
16 ส.ค. 60
13:20
744
Logo Thai PBS
" วิษณุ" แย้มเฟส 2 มีลุ้นตั้งกระทรวงน้ำ
วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้ตั้งสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ จะแล้วเสร็จภายในสิ้นส.ค.นี้ โดยโอนกรมทรัพยากรน้ำ มาอยู่ภายใต้ กำกับสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อทำให้การสั่งงานดีขึ้น ส่วนกระทรวงน้ำ รอเฟส 2 อยู่ระหว่างการศึกษาของคณะกรรมการปฏิรูป

วานนี้(15 ส.ค.2560) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการบริหารจัดการน้ำว่าการตั้งสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ จะดำเนินการเสร็จภายในสิ้นเดือนส.ค.นี้ โดยจะโอนกรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาอยู่ภายใต้กำกับสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อทำให้การสั่งงานดีขึ้น

โดยย้ำว่ารัฐบาลไม่ได้ตั้งกระทรวงน้ำ เนื่องจากการตั้งกระทรวงน้ำถือเป็นแผนงานในระยะที่ 2 ซึ่งคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการบริหารราชการแผ่นดิน จะต้องไปศึกษาการบริหารจัดการน้ำในปัจจุบันที่กระจายอยู่ใน 10 กระทรวงมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 30 หน่วยงาน และยืนยันว่าระบบสั่งการจะไม่ซ้ำซ้อนกับหน่วยงานอื่นด้านการบริหารจัดการน้ำ

เพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะทำตามนโยบายที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติได้วางไว้ และหน่วยงานนี้ จะเป็นแกนนำหลักในการบริหาร ต่างจากเดิมที่แต่ละหน่วยงานจะรับนโยบายจากกระทรวงของตัวเอง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกว่า ที่ผ่านมาทุกหน่วยงานทำอยู่แล้ว แต่ทำแล้วแต่ไม่ใช่ไม่ได้ผล แต่ทำแบบการขาดบูรณาการ ต่างกระทรวงมีงบ ไปทำแบบกระจาย และหน่วยงานที่ต้องทำงบประมาณฟั่งก์ชั่น แต่ต้องมีคณะกรรมการบูรณาการที่ต้องสั่งการได้ 

 



ด้านนายวรศาสน์ อภัยพงษ์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ ยืนยันว่าการจัดตั้งสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ภายใต้การบริหารของรัฐบาลชุดนี้ มีความแตกต่างจากหน่วยงานบริหารน้ำในอดีต เพราะการทำงานต้องคำนึงถึงสถานการณ์ปัจจุบัน และการทำงานของแต่ละยุคต่างกัน จึงนำไปเปรียบเทียบกันไม่ได้

นอกจากนี้ยังไม่กังวลกับคำสั่งโอนย้ายหน่วยงานที่จะต้องมาอยู่ใต้การกำกับของสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมกับยอมรับว่าการปรับโครงสร้างการทำงานในครั้งนี้ จะทำให้สายการบังคับบัญชาชัดเจนยิ่งขึ้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง