ย้อนบันทึกครึ่งศตวรรษ บูรณะพระปรางค์ วัดอรุณฯ

สังคม
16 ส.ค. 60
14:48
2,365
Logo Thai PBS
ย้อนบันทึกครึ่งศตวรรษ บูรณะพระปรางค์ วัดอรุณฯ

หลังจากเฟซบุ๊ก ต่อตระกูล ยมนาค ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรม อดีตนายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โพสต์แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการบูรณะวัดอรุณราชวรารามวรมหาวิหาร ว่า เป็นการเปลี่ยนพระปรางค์ เป็นโทนสีขาว แกะกระเบื้องสีและจานเคลือบสีโบราณล้ำค่าออกไป จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคม

ขณะที่พระศากยปุตติยวงศ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส วันอรุณราชวราราม ประธานโครงการบูรณะ วันอรุณราชวรารามฯ ชี้แจงว่า กรมศิลปากรและวัดดำเนินงานบูรณะร่วมกันอย่างใกล้ชิด มีการศึกษาค้นคว้าเพื่อออกแบบบูรณะ ถูกต้องตามหลักวิชาการ และรักษาความเป็นของแท้ดั้งเดิมให้มากที่สุด ส่วนกระเบื้องสีที่นำขึ้นไปประดับบนองค์พระปรางค์ เป็นการเปลี่ยนแทนวัสดุเดิมที่ร่วงหล่น แต่ยังคงของเดิมที่สภาพดีไว้ ส่วนรูปถ่ายเปรียบเทียบลักษณะก่อนและหลังบูรณะนั้น เป็นการนำภาพปรางค์ทิศมาเปรียบกับปรางค์ประธาน ซึ่งลวดลายและทรวดทรวงแตกต่างกัน องค์ปรางค์ที่เห็นเป็นสีขาวเกิดจากการทำความสะอาดคราบตะไคร่น้ำและทาสีน้ำปูน เป็นสีดั้งเดิมขององค์พระปรางค์

 


อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบข้อมูล พบว่า การบูรณะพระปรางค์วัดอรุณราชวราราม ไม่ได้ทำครั้งนี้เป็นครั้งแรก

เว็บไซต์กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ กรมศิลปากร เปิดเผยข้อมูลการบูรณะใหญ่ และการล้างชำระคราบดำขององค์พระปรางค์ ว่า ปกติจะดำเนินการเป็นวงรอบโดยประมาณ 20-25 ปี ต่อครั้ง ซึ่งการบูรณะที่ผ่านมามีรายละเอียดดังนี้

-ปี 2510-2511 ล้างทำความสะอาดพระปรางค์

-ปี 2540-2542 ล้างทำความสะอาดพระปรางค์ บูรณะอุโบสถ พระวิหาร เจดีย์ กำแพงแก้ว ระเบียงคต มณฑป วัดอรุณราชวรารามวรมหาวิหาร ใช้งบประมาณ 44,138,000 บาท

-ปี 2542 บูรณะเก๋งจีนวัดอรุณราชวรารามวรมหาวิหาร

-ปี 2549 โครงการบูรณะวัดอรุณราชวรารามวรมหาวิหาร ใช้งบประมาณ 9,260,000 บาท

-ปี 2550 โครงการบูรณะวัดอรุณราชวรารามวรมหาวิหาร ใช้งบประมาณ 2,000,000 บาท

-ปี 2555 บูรณะวัดอรุณราชวรารามวรมหาวิหาร โดยใช้งบประมาณ 5,000,000 บาท ซึ่งจะมีการดำเนินงานรื้อวัสดุปูพื้นซีเมนต์บล็อกปรับพื้นที่พร้อมปูหินธรรมชาติ และรื้อลานหินแกรนิตและพื้นบริเวณสนามหญ้าปัจจุบันพร้อมปรับที่ผสมปุ๋ยพรวนดิน

-ปี 2556-2560 บูรณปฏิสังขรณ์ พระปรางค์วัดอรุณฯ ทั้งพระปรางค์องค์ประธาน และปรางค์ประกอบทั้งหมด ครั้งใหญ่ในรอบ 14 ปี งบประมาณปี 2556-2558 จำนวน 130 ล้านบาท

 

 

สำหรับวัดอรุณราชวรารามวรมหาวิหารเดิมเป็นวัดเก่าที่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เชื่อว่า มีชื่อว่าวัดมะกอก ซึ่งเป็นที่ตั้งของชุมชนเดิมในสมัยอยุธยา หรือคลาดเคลื่อนมาจากคำว่า บางกอก พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้สร้างเป็นกลุ่มอาคารศาสนสถานรวมกันอยู่บนฐานใหญ่ เรียกว่า ฐานไพที ประกอบด้วยพระปรางค์ประธานที่ตั้งอยู่ตรงกลาง และปรางค์ขนาดเล็กตั้งอยู่ 4 มุม สลับมณฑป 4 ทิศ

 

 

พระปรางค์ประธานมีชั้นฐานที่ถูกยกขึ้นไปซ้อนลดหลั่น 3 ชั้น ชั้นล่างประดับด้วยปฏิมากรรมรูปยักษ์ ชั้นที่ 2 ประดับด้วยปฏิมากรรมรูปลิง และชั้นที่ 3 ประดับด้วยประดับด้วยปฏิมากรรมรูปเทพยดา ส่วนบนสุดบนเจดีย์ทรงยอดปรางค์แบบสมัยอยุธยา แต่ย่อส่วนให้เล็กลง นอกจากนี้ มีการนำเศษกระเบื้องเคลือบมาประดับ แทนการใช้สีสัน ถือเป็นลักษณะเฉพาะที่โดดเด่น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง กรมศิลป์แจงบูรณะวัดอรุณฯ ยึดแบบดั้งเดิม ปัดนำเศษกระเบื้องทำเครื่องราง

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง