ผบ.ทบ.เชื่อ 5 นศ.ถูกจับที่ปากีสถานไม่เกี่ยวเหตุรุนแรง

ต่างประเทศ
12 มิ.ย. 58
06:29
130
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.เชื่อ 5 นศ.ถูกจับที่ปากีสถานไม่เกี่ยวเหตุรุนแรง

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการทหารบก เชื่อนักศึกษาไทย 5 คนที่ถูกควบคุมตัวข้อหาพกอาวุธปืนในท่าอากาศยานเมืองละฮอร์ของปากีสถาน ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุรุนแรง

พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยว่ากองทัพบกกำลังติดตามกรณีเจ้าหน้าที่ปากีสถานควบคุมตัวนักศึกษาไทย 5 คน หลังตรวจพบอาวุธปืนก่อนเดินทางขึ้นเครื่องบินกลับไทย โดยมีผู้ช่วยทูตทหารบกประจำกรุงอิสลามาบัดประเทศปากีสถาน ร่วมตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงอิสลามาบัด เบื้องต้นการตรวจสอบภูมิลำเนาและครอบครัวของนักศึกษาทั้ง 5 คน พบว่ามีทั้งผู้ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้และจังหวัดอื่น แต่เชื่อว่าไม่น่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุรุนแรง

พล.อ.อุดมเดช ระบุว่าขณะนี้ต้องรอการสอบสวนจากทางปากีสถาน แต่เบื้องต้นพบว่านักศึกษากลุ่มดังกล่าวเข้าศึกษาในโรงเรียนสอนศาสนาที่มีที่ตั้งในจังหวัดชายแดนด้านตะวันตกติดต่อกับประเทศอัฟกานิสถานที่มีการเคลื่อนไหวเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายทำให้จัดหาอาวุธได้ง่าย อย่างไรก็ตามเชื่อว่านักศึกษาอาจรับฝากอาวุธมาโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพราะเป็นปืนพกขนาดเล็กที่ไม่น่าจะนำมาใช้ก่อเหตุรุนแรงได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง