รถร่วม ขสมก.ขอต่ออายุสัมปทาน 7 ปี –ปรับตั๋วเหมาจ่ายวันละ 40 บาท

เศรษฐกิจ
17 ส.ค. 60
07:48
812
Logo Thai PBS
รถร่วม ขสมก.ขอต่ออายุสัมปทาน 7 ปี –ปรับตั๋วเหมาจ่ายวันละ 40 บาท
ผู้ประกอบการรถโดยสารร่วมบริการ ขสมก.เห็นด้วยกับการปฏิรูปเส้นทางการเดินรถเมล์ พร้อมยกระดับการให้บริการ โดยขอให้กระทรวงคมนาคมต่ออายุสัปทานเดินรถเมล์ 7 ปี

วันนี้ (17 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากตัวแทนสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง หรือ รถร่วม ขสมก. กว่า 40 บริษัท เข้าพบนายสมศักดิ์ ห่มม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคม เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาล และแผนการปฏิรูปรถโดยสารประจำทาง

นางภัทรวดี กล่อมจรูญ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารร่วม เปิดเผยว่า ไม่ได้คัดค้านการปฏิรูปรถเมล์ เเต่ยื่นข้อเสนอให้รัฐบาลแยกการบริหารงานออกจาก ขสมก. โดยรวมตัวกันเป็นผู้ประกอบการรายเดียว และสามารถขอใบอนุญาตประกอบการเดินรถ อายุ 7 ปี จากกรมการขนส่งทางบกได้ เพราะหากภาครัฐไม่ให้สัมปทานเดินรถ 7 ปี จะส่งผลกระทบต่อผู้ให้บริการรายเดิม ขณะที่การใช้ ม.44 กำหนดให้สัญญาสัมปทานการเดินรถหมดลงภายใน 2 ปี ทั้งที่ผู้ประกอบการบางราย มีสัมปทานเหลือ 5 ปี บางราย 10 ปี และบางราย 15 ปี

นอกจากนี้ขอปรับค่าโดยสารใหม่ โดยคิดในอัตราเหมาจ่ายวันละ 40 บาท หรือ เที่ยวละ 20 บาท และให้ขสมก.ผ่อนผันหนี้ของผู้ประกอบการ โดยงดดอกเบี้ยและเบี้ยปรับ เพื่อช่วยลดภาระ ปัจจุบันสมาคมฯ มีสมาชิก 34 บริษัท มีจำนวนเส้นทางเดินรถ 1 ใน 3 ของเส้นทางเดินรถทั้งหมดในเขตกรุงเทพและปริมณฑล สำหรับในส่วนของหนี้สินทั้ง 34 บริษัท มีหนี้กับ ขสมก.ประมาณเกือบ 500 ล้านบาท

นายสมศักดิ์ ห่มม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า เบื้องต้นผู้ประกอบการยืนยันว่า สามารถรวมผู้ประกอบการรถร่วม ขสมก.ให้เป็นรายเดียว ในการเดินรถ 1 เส้นทางได้ เเต่ต้องจัดหารถให้ได้ตามมาตรฐานที่กำหนด ซึ่งมีสิทธิ์ขอใบอนุญาตประกอบการเดินรถ อายุ 7 ปีได้เช่นเดียวกับ ขสมก. เเละสามารถเดินรถต่อไปได้โดยไม่ต้องประมูล นอกจากนี้ให้กรมการขนส่งทางบก เข้ามาเป็นหน่วยงานบริหารจัดการหนี้ที่มีกว่า 800 ล้านบาท ระหว่างผู้ประกอบการกับ ขสมก.ให้เป็นธรรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง