รมว.สธ.ย้ำให้ความเป็นธรรมกับลูกจ้างถูกลวนลาม -ใครผิดลงโทษทันที

สังคม
17 ส.ค. 60
08:08
239
Logo Thai PBS
รมว.สธ.ย้ำให้ความเป็นธรรมกับลูกจ้างถูกลวนลาม -ใครผิดลงโทษทันที
กรณีข้าราชการระดับหัวหน้างานในกระทรวงสาธารณสุข กระทำอนาจารผู้ใต้บังคับบัญชา ผู้ถูกกล่าวหา ยังไม่เข้าสู่กระบวนการสอบข้อเท็จจริง ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่าจะตรวจสอบย้อนหลัง หากพบว่าใครเพิกเฉยต่อปัญหานี้เตรียมที่จะเอาผิดทันที

วันนี้ (17 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีข้าราชการระดับหัวหน้ากลุ่มงานของกระทรวงสาธารณสุข ลวนลามลูกจ้างในสถานที่ทำงาน ล่าสุด มีกระแสข่าวว่ามีความพยายามเจรจาให้ลูกจ้างถอนแจ้งความ ซึ่ง ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กำชับคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงตรวจสอบอย่างละเอียดและเป็นธรรม หากผิดต้องลงโทษเป็นกรณีตัวอย่าง เพราะพฤติกรรมเช่นนี้ไม่ควรเกิดขึ้นไม่ว่าในส่วนราชการใดก็ตาม

พร้อมให้ความมั่นใจกับลูกจ้างที่ถูกกระทำว่าจะได้รับความเป็นธรรมถึงที่สุด และขอให้ไม่ต้องกังวล หากบุคคลใดมีส่วนละเลย ไม่ช่วยเหลือตั้งแต่ต้น จะต้องถูกตรวจสอบด้วย หากมีการข่มขู่ให้รีบแจ้งผู้บริหารทันที

ขณะที่นายจะเด็จ เชาวน์วิไล ผู้อำนวยการมูลนิธิหญิงไทยก้าวไกล เรียกร้องให้ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เดินหน้าตรวจสอบเรื่องนี้อย่างโปร่งใส เป็นธรรม และให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วย เพราะมีกฎหมายความเสมอภาคระหว่างเพศ

และตั้งข้อสังเกตว่าผู้บังคับบัญชาของข้าราชการคนดังกล่าว ละเว้นการดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ลูกจ้างที่ถูกกระทำ ได้ร้องเรียนไปแล้วหลายครั้ง แต่กลับไม่ได้รับการแก้ไข ตั้งแต่ปี 2557

พร้อมแนะนำให้ผู้หญิงทุกคน ไม่ควรอยู่ลำพังกับผู้บังคับบัญชาที่เป็นผู้ชาย เพื่อป้องกันการกระทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม และเมื่อเกิดปัญหา ต้องไม่นิ่งเฉย รีบแจ้งผู้ที่เกี่ยวข้อง ขณะที่เพื่อนร่วมงานต้องไม่มองข้ามการกระทำเช่นนี้ ละเลยความช่วยเหลือ ต้องหาทางออกร่วมกัน เพื่อหยุดพฤติกรรมผู้กระทำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง