ปภ.เตือน ภาคเหนือ-กลาง-ตะวันออก-ใต้ ระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่า ดินถล่ม 16 – 21 ส.ค.นี้

ภัยพิบัติ
17 ส.ค. 60
11:53
1,325
Logo Thai PBS
ปภ.เตือน ภาคเหนือ-กลาง-ตะวันออก-ใต้ ระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่า ดินถล่ม 16 – 21 ส.ค.นี้
ประกาศเตือนช่วงวันที่ 16 - 21ส.ค. 2560 พื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ จะมีฝนตกชุกและตกหนักถึงหนักมาก ส่งผลให้มีปริมาณน้ำสะสมในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น อาจทำให้บางพื้นที่เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม

วันนี้ (17 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) ติดตามสถานการณ์สภาวะอากาศ สถานการณ์น้ำ และพิจารณาปัจจัยเสี่ยงเชิงพื้นที่ จากข้อมูลของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่า ช่วงวันที่ 16 - 21ส.ค. 60 พื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกชุกและตกหนักถึงหนักมาก ส่งผลให้มีปริมาณน้ำสะสมในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น จึงอาจทำให้บางพื้นที่เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม รวมถึงพื้นที่ที่มีน้ำล้นตลิ่งหรือพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังเดิม และพื้นที่รับน้ำจากแม่น้ำต่างๆ ที่ไหลมาสมทบ

จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ และแจ้งเตือนให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยรับทราบข้อมูลและสถานการณ์ช่วงเวลาดังกล่าวอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่

ภาคเหนือ จ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา ลำปาง ลำพูน แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก กำแพงเพชร พิจิตร เพชรบูรณ์

ภาคกลาง จ.นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชุบรี สิงห์บุรี ลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา กรุงเทพฯและปริมณฑล

ภาคตะวันออก จ.นครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด

ภาคใต้ จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา นครศรีธรรมราช ภูเก็ต กระบี่ พัทลุง สงขลา ตรัง สตูล 

ข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า พื้นที่ที่ต้องระวังเป็นพิเศษคือภาคใต้ฝั่งอันดามัน เพราะนอกจากฝนจะเยอะแล้ว ภูมิประเทศก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้มีโอกาสเกิดน้ำป่าไหลหลากได้ โดยพื้นที่เสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง บริเวณภาคใต้ฝั่งอันดามัน จะอยู่แถว ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล ช่วงที่ต้องระวังคือ วันนี้และวันพรุ่งนี้ เพราะภาคใต้ฝั่งอันดามัน ยังมีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักบางแห่ง

จังหวัดตรัง น้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัด ยังคงไหลหลากต่อเนื่อง

น้ำป่ายังคงหลากลงมาตามน้ำตกต่างๆ ตลอดแนวเขตเทือกเขาบรรทัด และลงในพื้นที่หลายอำเภอของจังหวัดตรัง โดยเฉพาะน้ำตกลำปลอก หมู่ 10 ต.ปะเหลียน อ.ปะเหลียน พบว่า น้ำมีปริมาณมาก ไหลแรง และมีสีแดงขุ่น ทำให้เจ้าหน้าที่ประกาศห้ามนักท่องเที่ยวและประชาชนเข้าใกล้บริเวณน้ำตก

ขณะที่โรงเรียนบ้านโคกทรายและ โรงเรียนวิเชียรมาตุ 2 อ.ย่านตาขาว ปริมาณน้ำที่ท่วมขังริมถนนและรั้วโรงเรียนได้ลดลง เหลือ 10 -20 เซนติเมตร แต่ยังต้องปิดเรียนอีก 1 วัน

จ.ตรัง เกิดน้ำท่วมทั้งหมด 74 หมู่บ้าน 7 อำเภอ ประชาชนเดือดร้อนประมาณ 900 ครัวเรือน ทางจังหวัดแจ้งเตือนระวังฝนตกหนักต่อเนื่อง จนถึงวันที่ 21 ส.ค. 

จังหวัดพังงาแจ้งเตือนเฝ้าระวังฝนตกหนัก

นายเอกรัฐ หลีเส็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา แจ้งหน่วยงานส่วนท้องถิ่นทั้ง 8 อำเภอ ให้เฝ้าระวังภาวะฝนตกหนัก และน้ำป่าไหลหลาก ช่วงวันที่ 16-21 เดือนนี้

โดยให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยทั้งที่ลาดเชิงเขา ลุ่มต่ำ และ ริมชายหาดฝั่งทะเล รวมถึงบริเวณที่เคยเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม เตรียมความพร้อมรับมืออุทกภัยที่อาจเกิดขึ้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง