ความโหดร้ายของค่ายบำบัดเด็กติดคอมในเมืองจีน

Logo Thai PBS
ความโหดร้ายของค่ายบำบัดเด็กติดคอมในเมืองจีน
ปัญหาเด็กติดเกมและอินเทอร์เน็ต สร้างความหนักใจให้กับพ่อแม่ชาวจีนจำนวนมาก แต่การแก้ปัญหาด้วยการส่งลูกหลานไปบำบัดอาการติดคอม กำลังถูกตั้งคำถามในสังคมแดนมังกร เมื่อวิธีการบำบัดที่โหดร้ายส่งผลกระทบทางใจและร่างกาย จนบางคนถึงกับเสียชีวิต

จากที่เคยเป็นเด็กเชื่อฟังพ่อแม่ หลี่อ๋อ เด็กหนุ่มวัย 18 ปีจากมณฑลอานฮุย กลายเป็นเด็กติดคอม เพื่อให้ลูกชายกลับมาเป็นคนเดิม พ่อแม่จึงตัดสินใจส่งเขาเข้ารับการบำบัดอาการติดการเล่นอินเทอร์เน็ต โดยผู้ฝึกสอนยืนยันว่าจะไม่มีการใช้ความรุนแรง พ่อแม่หลี่อ๋อจึงส่งเขาเข้าโปรแกรมบำบัดเป็นเวลา 180 วัน ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงถึง 20,000 หยวนหรือกว่า 100,000 บาท แต่ผ่านไปเพียง 2 วัน ทางบ้านก็ได้รับข่าวร้าย เมื่อลูกชายเสียชีวิต โดยสภาพร่างกายเต็มไปด้วยบาดแผลกว่า 20 แห่ง ขณะที่อวัยวะภายในก็ได้รับการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง

แม่ของหลี่อ๋อเปิดใจทั้งน้ำตาว่าก่อนเข้ารับการบำบัด ลูกชายของเธอยังมีสุขภาพแข็งแรงดี แต่ผ่านไปเพียง 2 วัน เนื้อตัวเขากลับมีแต่บาดแผลตั้งแต่ศีรษะจรดเท้า ล่าสุดรัฐบาลท้องถิ่นของมณฑลอานฮุยสั่งปิดศูนย์บำบัดแห่งนี้ พร้อมเผยว่า เคยส่งจดหมายเตือนไปหลายครั้ง แต่ยังคงเปิดดำเนินการต่อไป ล่าสุด ได้จับกุมตัวผู้อำนวยการและพนักงานอีก 4 เขาเพื่อสอบสวนต่อไป

ปัญหาเด็กติดคอม กำลังเป็นรื่องหนักอกของพ่อแม่ชาวจีน ผลสำรวจเมื่อปีที่แล้วพบว่าเกือบ 1 ใน 4 ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ทจำนวน 710 ล้านคนในเมืองจีน คือเยาวชนอายุต่ำกว่า 19 ปี ทำให้เกิดศูนย์บำบัดอาการติดอินเทอร์เน็ตอย่างแพร่หลายทั่วเมืองจีนกว่า 300 แห่ง แต่มีไม่น้อยที่ให้บริการอย่างผิดกฎหมาย โดยเด็กที่เข้ารับการบำบัดต้องทำกิจกรรมไม่ต่างจากในค่ายทหาร คนที่ฝ่าฝืนจะได้รับบทลงโทษที่รุนแรง ซึ่งวิธีการบำบัดมีตั้งแต่ใช้ยา จนถึงการใช้ไฟฟ้าช็อต ซึ่งไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ยืนยันได้ว่าสามารถบำบัดอาการติดอินเทอร์เน็ตได้จริง

สภาพแวดล้อมที่โหดร้าย ยังส่งผลต่อจิตใจของผู้เข้ารับการบำบัด โดยเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เด็กชายวัย 16 ปีในเมืองซีอาน กระโดดลงมาจากชั้น 5 หลังเข้ารับการบำบัดในศูนย์เป็นเวลาหลายเดือน โดยปีก่อนก็เกิดคดีสยอง เมื่อเด็กหญิงวัย 16 ปีในมณฑลเฮย์หลงเจียง ถูกชาย 2 คนลักพาตัวไปเข้ารับการบำบัดอาการติดคอมเป็นเวลา 4 เดือน ตามคำสั่งของผู้เป็นแม่ ก่อนที่เด็กหญิงจะหนีออกมา แล้วกลับบ้านไปแก้แค้นแม่ด้วยการจับมัดติดกับเก้าอี้ จนแม่ของเธอเสียชีวิตจากการอดอาหาร

ต้นปีที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้เสนอร่างกฎหมายเกี่ยวกับการบำบัดอาการติดอินเทอร์เน็ตของเยาวชน โดยกำหนดข้อห้ามการใช้ยาและไฟฟ้าช็อตในการรักษา และห้ามการข่มขู่หรือใช้กำลังกับเยาวชนที่เข้ารับการบำบัด ส่วนบริษัทผู้ผลิตเกมออนไลน์ ก็ออกมาตรการควบคุมการติดเกมของเยาวชน ด้วยการจำกัดเวลาเล่นในแต่ละวัน และห้ามเด็กเล่นเกมในช่วงเที่ยงคืนจนถึง 8 โมงเช้า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง