พล.อ.ประวิตร รับเป็นไปได้กลุ่มนอกวงพูดคุยก่อเหตุปล้นรถทำระเบิด

ภูมิภาค
18 ส.ค. 60
19:40
168
Logo Thai PBS
พล.อ.ประวิตร รับเป็นไปได้กลุ่มนอกวงพูดคุยก่อเหตุปล้นรถทำระเบิด
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ชี้คดีปล้นรถยนต์และก่อเหตุระเบิดในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ จะมีความชัดเจนมากขึ้นหากจับผู้ก่อเหตุได้ ยืนยันการพูดคุยสันติสุขมีความคืบหน้า

วันนี้ (18 ส.ค.2560) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงกรณีปล้นรถยนต์เพื่อก่อเหตุระเบิดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า จะมีความชัดเจนมาขึ้นหากจับผู้ก่อเหตุทั้ง 7 คนได้ แต่ยืนยันว่ากระบวนการพูดคุยสันติสุขมีความคืบหน้า ส่วนการกำหนด 5 พื้นที่ปลอดภัย (เซฟตี้โซน) ยังอยู่ระหว่างการประสานงานร่วมกับผู้เห็นต่างทั้งกลุ่มเก่าและกลุ่มใหม่ จึงยังไม่มีการนัดหมายการพูดคุยสันติสุขรอบใหม่

ขณะที่ พล.อ.อักษรา เกิดผล ในฐานะหัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุข ขอไม่ให้นำกรณีดังกล่าวมาเชื่อมโยงกับกลุ่มบีอาร์เอ็นที่เข้าร่วมกระบวนการพูดคุย ในนามของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า มาราปาตานี เนื่องจากจะส่งผลกระทบ ทำให้เกิดความหวาดระแวงและความไว้วางใจ โดยลักษณะการปล้นรถจะเกิดขึ้นได้ในทุกพื้นที่ ซึ่งพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีทั้งขบวนการผิดกฎหมายและภัยแทรกซ้อนต่างๆ พร้อมย้ำว่า กลุ่มบีอาร์เอ็นที่ร่วมกระบวนการพูดคุยนั้น ใช้แนวทางสันติวิธีและเป็นกลุ่มที่เห็นด้วยกับสันติวิธี ส่วนกลุ่มสุดโต่งและใช้ความรุนแรง ก็ต้องใช้มาตรการทางกฎหมายและทางทหารดำเนินการโดยเด็ดขาด ซึ่งคณะพูดคุยสันติสุขจะไม่พูดคุยกับคนกลุ่มนี้

ทั้งนี้ การพูดคุยสันติสุขรอบล่าสุดเมื่อวันที่ 28 ก.พ. เพื่อร่วมกันกำหนดพื้นที่ปลอดภัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หากดำเนินการสำเร็จจะสามารถตรวจสอบและแยกแยะกลุ่มที่ก่อเหตุในพื้นที่ได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง