ทหารประสานตรวจสอบสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ หลังชาวบ้านอ้างรุกป่า 7 พันไร่

ภูมิภาค
20 ส.ค. 60
11:00
881
Logo Thai PBS
ทหารประสานตรวจสอบสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ หลังชาวบ้านอ้างรุกป่า 7 พันไร่
กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหาราบที่ 15 เตรียมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบพื้นที่สวนปาล์มน้ำมันของบริษัทเอกชน อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ หลังกลุ่มผู้เรียกร้องที่ดินทำกินปิดทางเข้าออก ห้ามคนงานเข้าเก็บเกี่ยวผลผลิต อ้างเอกชนบุกรุกป่า 7,000 ไร่ นาน 20 ปี

วันนี้ (20 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทหารกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหาราบที่ 15 เข้าตรวจสอบภายในสวนปาล์มน้ำมันของบริษัทไทยอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มจำกัด ต.ปลายพระยา อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ หลังกลุ่มชาวบ้านกลุ่มเกษตรสรรค์สร้างสังคมใหม่ 100 คน ปิดทางเข้า-ออกและสร้างที่พัก ห้ามคนงานของบริษัทเข้าเก็บเกี่ยวผลผลิต ก่อนหน้านี้นายชูวงศ์ มณีกุล ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของกลุ่มชาวบ้าน ร้องเรียนถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้บังคับใช้มาตรา 44 เอาผิดกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรณีปล่อยให้บริษัทเอกชนบุกรุกพื้นที่นิคมสหกรณ์พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าย่านยาวป่าเขาวง และเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม รวมพื้นที่ 7,000 ไร่ นานกว่า 20 ปี โดยไม่ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ร.อ.ไพฑูรย์ หนูเงิน หัวหน้าฝ่ายอำนวยการด้านการข่าว กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหาราบที่ 15 เปิดเผยว่า เตรียมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบพื้นที่ เพื่อความชัดเจนว่าเป็นการบุกรุกตามที่กลุ่มชาวบ้านอ้างหรือไม่ เบื้องต้นพบว่า ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าไม้ปลายพระยา ฝ่ายปกครองอำเภอปลายพระยา ตัวแทนประชาชนผู้เรียกร้องที่ดินทำกิน ตัวแทนบริษัทฯ ได้ร่วมตรวจสอบพื้นที่สวนปาล์มน้ำมันของบริษัทดังกล่าว พบว่าครอบครองพื้นที่รวม 15,962 ไร่ แต่บริษัทได้รับอนุญาตสัมปทานพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันจำนวน 8,500 ไร่ โดยบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าย่านยาวป่าเขาวง เขตปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม และพื้นที่นิคมสหกรณ์รวม 7,712 ไร่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง