ตำรวจสเปนสกัดแผน เครือข่ายก่อการร้ายก่อเหตุโจมตีในเมืองบาร์เซโลนา

ต่างประเทศ
21 ส.ค. 60
06:24
314
Logo Thai PBS
ตำรวจสเปนสกัดแผน เครือข่ายก่อการร้ายก่อเหตุโจมตีในเมืองบาร์เซโลนา
ตำรวจสเปนเผยเครือข่ายก่อการร้ายที่ก่อเหตุโจมตีในเมืองบาร์เซโลนามีแผนจะใช้ถังแก๊สกว่า 100 ถัง บรรทุกใส่รถไปก่อเหตุ แต่บ้านที่ใช้เป็นที่ซุกซ่อนถังแก๊สเกิดระเบิดขึ้นก่อน ทำให้ต้องเปลี่ยนแผน

วันนี้ (21 ส.ค.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ความคืบหน้าการสืบสวนเหตุก่อการร้ายขับรถพุ่งชนฝูงชนในเมืองบาร์เซโลนาและเมืองแคมบริลส์ ของประเทศสเปน ล่าสุด ตำรวจสเปนพบถังแก๊ส 120 ถังที่บ้านในเมืองอัลคานาร์ ซึ่งเกิดระเบิดขึ้นก่อนหน้าเหตุโจมตีในเมืองบาร์เซโลนา และเชื่อว่าเครือข่ายก่อการ้าย 12 คนที่ถูกจับเป็นและจับตาย มีแผนจะนำถังแก๊สดังกล่าวขึ้นรถไปก่อเหตุโจมตี แต่บ้านที่ใช้ซุกซ่อนถังแก๊สเกิดระเบิดขึ้นเสียก่อนจึงต้องเปลี่ยนแผน นอกจากถังแก๊สแล้ว เจ้าหน้าที่ยังพบสารประกอบระเบิดในบ้านหลังดังกล่าวอีกด้วย

ขณะเดียวกัน ตำรวจสเปนกำลังติดตามไล่ล่าผู้ต้องสงสัยที่เชื่อว่าเป็นคนขับรถตู้พุ่งชนฝูงชนในเมืองบาร์เซโลนาทำให้มีผู้เสียชีวิต 13 คนและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก โดยผู้ต้องสงสัยคนดังกล่าวคือนายยูเนส อาบูยาคุบวัย 22 ปี เกิดในโมร็อกโก ซึ่งเป็นผู้ต้องสังสัยเพียงคนเดียวจากจำนวนทั้งหมด 12 คน ที่ยังคงหลบหนีและเชื่อว่าอาจจะหนีข้ามแดนเข้าไปในฝรั่งเศส

หลังเกิดเหตุโจมตีในเมืองบาร์เซโลนาและเมืองแคมบริลส์ ทางการสเปนได้เพิ่มการรักษาความปลอดภัยเป็นระดับสี่รองจากขั้นสูงสุด โดยมีการเสริมกำลังรักษาความปลอดภัยตามสถานที่สาธารณะที่มีผู้คนแออัดและแหล่งท่องเที่ยว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง