“สุริยุปราคาเต็มดวง”ครั้งแรกในรอบ 38 ปีของสหรัฐอเมริกา

ต่างประเทศ
21 ส.ค. 60
13:37
3,067
Logo Thai PBS
“สุริยุปราคาเต็มดวง”ครั้งแรกในรอบ 38 ปีของสหรัฐอเมริกา
ชาวอเมริกัน 12 ล้านคน และนักท่องเที่ยวประมาณ 12 ล้านคน ใน 14 รัฐทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา เตรียมความพร้อมในการชมปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวงครั้งแรกในรอบ 38 ปี อย่างคึกคัก ส่วนประเทศไทยไม่มีโอกาสเห็นปรากฎการณ์นี้

วันนี้ ( 21 ส.ค.2560 ) ประชาชนและนักท่องเที่ยวในเมืองชาร์ลสตันในรัฐเซาท์ แคโรไลนา ของสหรัฐอเมริกา สวมใส่แว่นสุริยะ เพื่อเตรียมความพร้อมในการชมปรากฏการณ์สุริยุปราคาที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก ขณะที่ทางการสหรัฐอเมริการะดมกำลังตำรวจรักษาความปลอดภัยป้องกันเหตุร้ายอย่างเข้มงวด

สำนักอุตุนิยมวิทยาสหรัฐอเมริกา คาดการณ์ว่า สภาพอากาศในวันนี้ จะมีเมฆมาก และอาจเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ในขณะเกิดปรากฏการณ์สุริยุปราคาได้ ซึ่งถือเป็นประเด็นสำคัญสำหรับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ต่างเฝ้าชมปรากฏการณ์ที่หาดูได้ยากเช่นนี้

ขณะที่ในรัฐโอเรกอน ได้เตรียมความพร้อมรองรับประชาชนและนักท่องเที่ยวประมาณ 1 ล้านคน ที่หลั่งไหลมาชมปรากฏการณ์สุริยุปราคา ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดในบริเวณพื้นที่ที่จัดไว้สำหรับให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว

ปรากฏการณ์สุริยุปราคาในวันนี้จะเริ่มต้นจากรัฐโอเรกอนซึ่งตั้งอยู่ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือ เรื่อยไป จนถึงภาคตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา รวมทั้งสิ้น 14 รัฐ โดยเมืองชาร์ลสตันในรัฐเซาท์ แคโรไลนา จะเป็นเมืองสุดท้ายที่ได้ชมปรากฏการณ์ดังกล่าว

 


สุริยุปราคาเต็มดวงครั้งยิ่งใหญ่ของสหรัฐอเมริกา

 

ขณะที่เฟชบุ๊กจากสาบันวิจัยดาราศาสตร์ Fan Page ระบุว่า สุริยุปราคาเต็มดวงที่สหรัฐอเมริกาในครั้งนี้
เป็นครั้งแรกในรอบ 38 ปีที่แผ่นดินใหญ่อเมริกาได้เห็นสุริยุปราคาเต็มดวง นับตั้งแต่ในวันที่ 26 ก.พ. 1979 หรือปี 2522 โดยตามเวลาประเทศไทย จะเกิดปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวง แนวคราสเต็มดวงพาดผ่านด้านตะวันออกเฉียงเหนือของมหาสมุทรแปซิฟิก ผ่านสหรัฐอเมริกา และมหาสมุทรแอต แลนติก คราสบางส่วนครอบคลุมด้านตะวันออกเฉียงเหนือของมหาสมุทรแปซิฟิก อเมริกาเหนือ อเมริกากลาง ตอนเหนือของอเมริกาใต้ ส่วนใหญ่ทางตอนเหนือของมหาสมุทรแอตแลนติก และด้านตะวันตกของยุโรปและแอฟริกา สำหรับประเทศไทยไม่สามารถสังเกตเห็นสุริยุปราคาเต็มดวงครั้งนี้

ปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวงครั้งนี้ เป็นสุริยุปราคาลำดับที่ 22/77 ในชุดซารอสที่ 145 แนวคราสเต็มดวง จะเริ่มจากตอนเหนือของมหาสมุทรแปซิฟิก เงามืดของดวงจันทร์เริ่มสัมผัสพื้นโลกทางทิศตะวันตกของสหรัฐอเมริกา บริเวณลินคอล์น บีช รัฐโอเรกอน เวลา 9:05 น.หรือเวลา 23:05 น.ตามเวลาในประเทศไทย

 

 

โดยคราสเต็มดวง จะเริ่มตั้งแต่เวลา 10:16 น. หรือเวลา 00:16 น. วันที่ 22 ส.ค.นี้ ตามเวลาในประ เทศไทย หลังจากนั้นจะพาดผ่าน 14 รัฐ ได้แก่ โอเรกอน ไอดาโฮ มอนทานา ไวโอมิง เนบราสกา เคนซัส ไอโอวา มิสซูรี อิลลินอยส์ เคนตักกี เทนเนสซี นอร์ทแคโรไลนา จอร์เจีย และเซาท์แคโรไลนา และสิ้นสุดคราสเต็มดวงทางทิศตะวันออกของสหรัฐอเมริกาที่เมืองชาร์ลสตัน รัฐเซาท์แคโรไลนา เวลา 2:48 น. หรือเวลา 01:48 น. วันที่ 22 ส.ค.ตามเวลาในประเทศไทย และเงาของดวงจันทร์จะออกจากประเทศสหรัฐอเมริกา อย่างสมบูรณ์ เวลา 4:09 น. หรือราว 03:09 น. วันที่ 22 ส.ค.นี้ ตามเวลาในประเทศไทย 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง