"วัฒนา" โดนอีกข้อหาเฟซบุ๊กไลฟ์ในศาล

อาชญากรรม
21 ส.ค. 60
16:01
12,870
Logo Thai PBS
"วัฒนา" โดนอีกข้อหาเฟซบุ๊กไลฟ์ในศาล
วัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โดนอีกข้อหาเฟซบุ๊กไลฟ์ในห้องรับคำร้องขอฝากขังประมาณ 5 นาที ข้อหาละเมิดอำนาจศาล

วันนี้(21 ส.ค.2560) นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และแกนนำพรรคเพื่อไทย พร้อมทนายความ เข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. ตามหมายเรียกให้มายื่นคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษร หลังจากถูกดำเนินคดีในข้อหายุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และความผิดตาม พระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์

กรณีโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว มีเนื้อหาลักษณะปลุกระดมมวลชนมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันตัดสินคดีโครงการรับจำนำข้าว รวมถึงกรณีโพสต์ความเห็นวิพากษ์วิจารณ์เรื่องหมุดคณะราษฏร์

หลังจากนั้นพนักงานสอบสวนได้ควบคุมตัวนายวัฒนามาขออำนาจศาลฝากขังที่ศาลอาญา ซึ่งท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว และอยู่ระหว่างการไต่สวนกรณีที่นายวัฒนาคัดค้านคำร้องฝากขัง

ระหว่างนั้นนายวัฒนา ได้เฟซบุ๊กไลฟ์ในห้องรับคำร้องขอฝากขังประมาณ 5 นาที ทำให้ศาลตั้งเรื่องละเมิดอำนาจศาลว่าประพฤติตนไม่เหมาะสม และไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล ซึ่งหลังจากที่ไต่สวนคำร้องฝากขังแล้ว ศาลจะดำเนินการไต่สวนข้อกล่าวหาละเมิดอำนาจศาล

ล่าสุด ศาลเห็นว่าการเผยแพร่ภาพสดผ่านโปรแกรมเฟซบุ๊ก เป็นการประพฤติตัวไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล เป็นการละเมิดอำนาจศาล พิพากษาลงโทษจำคุก 1 เดือน ปรับ 500 บาท โทษจำคุกรอลงอาญา 1 ปี และให้ลบวิดีโอที่เผยแพร่ภาพสดในเฟซบุ๊กไลฟ์

ขณะที่นายวัฒนา อ้างว่าไม่ทราบว่าในพื้นที่ศาลไม่อนุญาตให้บันทึกภาพ แต่ก่อนที่จะเผยแพร่ภาพสด ได้สอบถามกับเจ้าหน้าที่แล้ว ว่าใช้โทรศัพท์ได้หรือไม่ แต่เจ้าหน้าที่บอกว่าใช้ได้ จึงได้หยิบโทรศัพท์ออกมาใช้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง