กลุ่มพันธมิตรฯ เผย "ยิ่งลักษณ์" หนีคดีเป็นดัชนีชี้วัดความล้มเหลวของฝ่ายความมั่นคง

การเมือง
26 ส.ค. 60
19:29
17,080
Logo Thai PBS
กลุ่มพันธมิตรฯ เผย "ยิ่งลักษณ์" หนีคดีเป็นดัชนีชี้วัดความล้มเหลวของฝ่ายความมั่นคง
กลุ่มพันธมิตรฯ ออกแถลงการณ์บ้านพระอาทิตย์ ระบุถึงการหลบหนีคดีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กำลังเป็นดัชนีชี้วัดความล้มเหลวของฝ่ายความมั่นคงอย่างสิ้นเชิง ขณะที่ทีมทนายความ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ระบุแต่เพียงว่า "รอการประสาน"

วันนี้ (26 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 5 ชั่วโมงก่อนหน้านี้ นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทีมทนายความ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โพส์ตเฟซบุ๊กชี้แจงว่า หลังจากได้รับคำสั่งศาล และเดินทางมายังบ้านพักลูกความ เพื่อจะรายงานให้ทราบ แต่ได้รับแจ้งจากคนในบ้านว่าไม่อยู่และไม่ทราบว่าไปไหน ขณะนี้จึงต้องรอการประสานกลับเท่านั้น

ขณะที่นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ อดีตโฆษกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย อ่านแถลงการณ์บ้านพระอาทิตย์ ฉบับที่ 2/2560 เรื่องเรียกร้องการรักษาความเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรมและความมั่นคง กรณีการเพิกเฉยต่ออุทธรณ์คดีการสลายการชุมนุมปี 2551 ถึงการปล่อยให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนี-ไม่ฟังคำพิพากษาคดีอาญา โดยในวันจันทร์ที่ 28 สิงหาคมนี้ นายวีระ สมความคิด จะเดินทางไปทวงถามอีกครั้ง พร้อมกับชี้ว่ากรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถือเป็นความล้มเหลวของฝ่ายความมั่นคง

ด้านนายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า การหลบหนีคดีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ใช่ข้อบกพร่องของรัฐบาล ฝ่ายความมั่นคง หรือตำรวจ ที่จะไปเอาผิดได้ เพราะการเข้าไปติดตามควบคุม น.ส.ยิ่งลักษณ์ อาจกระทบต่อสิทธิเสรีภาพได้ พร้อมยืนยันว่าคดีอาญาในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สามารถใช้สิทธิ์อุทธรณ์คดีได้ตามรัฐธรรมนูญ 2560

สำหรับข้อมูลความชัดเจนในการหลบหนีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ นั้น นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะให้ความเห็น แต่ย้ำให้ทุกฝ่ายรอข้อเท็จจริงที่จะปรากฏขึ้นในเร็วๆ นี้ ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ป่วยจริงหรือไม่ หรือหลบหนีไปประเทศใด และย้ำว่าการติดตามตัวผู้หลบหนีคดีเป็นหน้าที่ของตำรวจ ไม่ใช่รัฐบาล

ขณะที่บริเวณโดยรอบบ้านพักส่วนตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังคงปิดเงียบ เว้นแต่ตำรวจสายตรวจที่ตระเวนดูความเรียบร้อย และสื่อมวลชนที่ยังคงมาเกาะติดความเคลื่อนไหว ท่ามกลางรายงานข่าวของสื่อทั้งในและต่างประเทศ ที่ระบุแหล่งข่าวอ้างอิงว่า ขณะนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางถึงนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แล้ว หลังจากเดินทางออกนอกประเทศ ตั้งแต่วันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง