ทีมเด็กไร้สัญชาติแพ้แข่งขันเครื่องบินกระดาษพับ

สังคม
27 ส.ค. 60
18:43
799
Logo Thai PBS
ทีมเด็กไร้สัญชาติแพ้แข่งขันเครื่องบินกระดาษพับ
แม้วันนี้หม่อง ทองดี และเด็กไร้สัญชาติ 3 คน จากภาคเหนือ จะแพ้การแข่งขันชิงแชมป์เครื่องบินกระดาษพับประเทศไทยครั้งที่ 14 แต่พวกเขาก็ยังไม่หมดหวัง ยืนยันจะเข้าร่วมแข่งขันทุกปี เพื่อให้ได้ใบรับรองคุณประโยชน์ นำไปยื่นกระทรวงมหาดไทยขอสัญชาติไทยต่อไป

ทันทีที่รู้ผลตัดสินว่า ทีมเด็กและเยาวชนไร้สัญชาติทั้ง 4 คน จาก จ.เชียงใหม่ ที่นำโดยหม่อง ทองดี ไม่ผ่านเข้ารอบชิงแชมป์เครื่องบินกระดาษพับครั้งที่ 14 วินัสรินทร์ มีทรัพย์ หรือ ครูน้อย ก็รีบนำลูกศิษย์เข้าไปขอบคุณคณะกรรมการที่ลงมติ

ให้แสงหาน และ กองคำ นายอ่อน บุตรของแรงงานเมียนมาร์เข้าแข่งขันได้ หลังก่อนหน้าที่เกือบถูกตัดสิทธิ์จากการแข่งขัน เพราะไม่มีเอกสารรับรองสถานะบุคคลทั้งจากเมียนมาร์และไทย

วินัสรินทร์ มีทรัพย์ หรือ ครูน้อย ครูโรงเรียนบ้านห้วยทราย จ.เชียงใหม่ เล่าทั้งน้ำตาว่า ครั้งแรกแทบหมดหวัง แต่เพื่อให้ลูกศิษย์ไม่ถูกตัดสิทธิ์จากการแข่งขัน เธอจึงดิ้นรนทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้ลูกศิษย์มีโอกาสแสดงความสามารถ

แม้การแข่งขันครั้งนี้ทีมหม่อง ทองดี จะไม่ชนะการแข่งขัน แต่สิ่งที่พวกเขาได้รับมากกว่ารางวัล นั้นก็คือประสบการณ์ที่ดี จากการเล่นกีฬาชนิดนี้ และยืนยันว่าปีหน้าจะนำน้องๆเข้าร่วมแข่งขันอีก สิ่งแรกที่ ครูน้อยจะทำเมื่อกลับไปถึงโรงเรียนบ้านห้วยทราย คือการสำรวจสถานะนักเรียนทุกคน ว่าไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร หรือ บัตรเลข 0 กี่คน เพื่อให้การแข่งขันครั้งหน้าไม่เจอปัญหาซ้ำอีก

ส่วนหม่องทองดี อดีตแชมป์เครื่องบินกระดาษพับครั้งที่ 5 เมื่อ 8 ปีที่ผ่านมา ก็จะเดินหน้าเรียนหนังสือต่อไป เพื่อให้ได้สัญชาติไทย เพราะตามหลักเกณฑ์การพิจารณากระทรวงมหาดไทย มีเงื่อนไขว่า หม่องต้องเรียนจบปริญญาตรี หรือเทียบเท่าก่อน ถึงจะยื่นขอเเป็นคนไทยโดยสมบูรณ์แบบได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง