ประกาศ ยุบ "ศชต." รวมกับ ภ.9 ตั้ง กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว

การเมือง
1 ก.ย. 60
06:22
5,218
Logo Thai PBS
ประกาศ ยุบ "ศชต." รวมกับ ภ.9  ตั้ง กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว
เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาประกาศ ยุบ ศชต. รวมกับ ภ.9 และจัดตั้ง กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว

วานนี้ (31 ส.ค.2560) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสํานักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่อง การกําหนดหน่วยงานและเขตอํานาจการรับผิดชอบหรือเขตพื้นที่การปกครอง ของส่วนราชการ (ฉบับที่ 16) พ.ศ.2560 โดยมีรายละเอียดดังนี้

ประกาศสํานักงานตํารวจแห่งชาติ เรื่อง การกําหนดหน่วยงานและเขตอํานาจการรับผิดชอบหรือเขตพื้นที่การปกครอง ของส่วนราชการ (ฉบับที่ 16) พ.ศ. 2560
ตามที่ได้มีพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการสํานักงานตํารวจแห่งชาติ พ.ศ. 2552 กฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการเป็นกองบังคับการหรือส่วนราชการอย่างอื่นในสํานักงานตํารวจแห่งชาติ พ.ศ. 2552 ประกาศสํานักงานตํารวจแห่งชาติ เรื่อง การกําหนดหน่วยงานและเขตอํานาจ การรับผิดชอบหรือเขตพื้นที่การปกครองของส่วนราชการ ลงวันที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2552 ได้กําหนดเขตอํานาจการรับผิดชอบหรือเขตพื้นที่การปกครองให้กับตํารวจภูธรภาค 9 ศูนย์ปฏิบัติการ ตํารวจจังหวัดชายแดนภาคใต้และกองบังคับการตํารวจท่องเที่ยว กองบัญชาการตํารวจสอบสวนกลางไว้แล้ว นั้น เนื่องจากได้มีการออกพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการสํานักงานตํารวจแห่งชาติ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2560 และมีการออกกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการเป็นกองบังคับการหรือส่วนราชการอย่างอื่น ในสํานักงานตํารวจแห่งชาติ (ฉบับที่ 8) พ.ศ. 2560 ขึ้นใหม่ โดยแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกฤษฎีกา การแบ่งส่วนราชการสํานักงานตํารวจแห่งชาติ พ.ศ. 2552 และแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการ เป็นกองบังคับการหรือส่วนราชการอย่างอื่นในสํานักงานตํารวจแห่งชาติ พ.ศ. 2552 ให้ยุบรวม ศูนย์ปฏิบัติการตํารวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้ากับตํารวจภูธรภาค 9 และจัดตั้งกองบัญชาการตํารวจท่องเที่ยว ซึ่งยกฐานะจากกองบังคับการตํารวจท่องเที่ยว สังกัดกองบัญชาการตํารวจสอบสวนกลาง ส่งผลให้ การกําหนดหน่วยงานและเขตอํานาจการรับผิดชอบหรือเขตพื้นที่การปกครองของส่วนราชการในสังกัด สํานักงานตํารวจแห่งชาติ ตามประกาศสํานักงานตํารวจแห่งชาติฉบับเดิมไม่สอดคล้องกับส่วนราชการ ที่จัดตั้งขึ้นใหม่ จึงจําเป็นต้องออกประกาศสํานักงานตํารวจแห่งชาติฉบับใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับ พระราชกฤษฎีกา และกฎกระทรวงดังกล่าว

ฉะนั้น อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 6 แห่งพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการสํานักงาน ตํารวจแห่งชาติ พ.ศ. 2552 ข้อ 5 ของกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการเป็นกองบังคับการหรือ ส่วนราชการอย่างอื่น ในสํานักงานตํารวจแห่งชาติ พ.ศ. 2552 คําสั่งสํานักนายกรัฐมนตรี ที่ 3๐9/2559 ลงวันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2559 เรื่อง มอบหมายและมอบอํานาจให้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจําสํานักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีจึงออกประกาศ กําหนดหน่วยงานและเขตอํานาจการรับผิดชอบหรือเขตพื้นที่การปกครองของส่วนราชการในสังกัด สํานักงานตํารวจแห่งชาติไว้ ดังต่อไปนี้

หน้า 33 เล่ม 134 ตอนพิเศษ 215 ง ราชกิจจานุเบกษา 31 สิงหาคม 2560


ข้อ 1 ให้ยกเลิกเขตอํานาจการรับผิดชอบหรือเขตพื้นที่การปกครองของส่วนราชการ ในส่วนของศูนย์ปฏิบัติการตํารวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ท้ายประกาศสํานักงานตํารวจแห่งชาติ เรื่อง กําหนดหน่วยงานและเขตอํานาจการรับผิดชอบหรือเขตพื้นที่การปกครองของส่วนราชการ ฉบับลงวันที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2552 และประกาศสํานักงานตํารวจแห่งชาติ เรื่อง การกําหนดหน่วยงาน และเขตอํานาจการรับผิดชอบหรือเขตพื้นที่การปกครองของส่วนราชการ (ฉบับที่ 11) ลงวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2556 ข้อ 2 ให้ยกเลิกเขตอํานาจการรับผิดชอบหรือเขตพื้นที่การปกครองของส่วนราชการ ในส่วนของกองบังคับการตํารวจท่องเที่ยว กองบัญชาการตํารวจสอบสวนกลาง ท้ายประกาศสํานักงาน ตํารวจแห่งชาติ เรื่อง การกําหนดหน่วยงานและเขตอํานาจการรับผิดชอบหรือเขตพื้นที่การปกครอง ของส่วนราชการ ฉบับลงวันที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2552 ข้อ 3 ให้แก้ไขเพิ่มเติมเขตอํานาจการรับผิดชอบหรือเขตพื้นที่การปกครองของส่วนราชการ ในส่วนของตํารวจภูธรภาค 9 ข้อ 4 ให้กําหนดหน่วยงานและเขตอํานาจการรับผิดชอบหรือเขตพื้นที่การปกครอง ของกองบัญชาการตํารวจท่องเที่ยว ข้อ 5 ให้กําหนดหน่วยงานและเขตอํานาจการรับผิดชอบหรือเขตพื้นที่การปกครอง ของส่วนราชการตามข้อ 3 และข้อ 4 โดยมีรายละเอียดตามบัญชีแนบท้ายประกาศนี้ ข้อ 6 ประกาศฉบับนี้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2560
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทน นายกรัฐมนตรี

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง