เปิดโซเชียลขอรับบริจาค "มด-ปลวก"อาหารตัวลิ่นของกลาง 80 ชีวิต

สิ่งแวดล้อม
3 ก.ย. 60
18:19
9,668
Logo Thai PBS
เปิดโซเชียลขอรับบริจาค "มด-ปลวก"อาหารตัวลิ่นของกลาง 80 ชีวิต
ทีมสัตวแพทย์ด้านสัตว์ป่า เปิดเฟซบุ๊กขอรับบริจาคมด ไข่มด ปลวก เพื่อให้เป็นอาหารกับตัวนิ่ม หรือตัวลิ่นที่กรมศุลกากร ตรวจยึดได้และส่งต่อให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รับไปดูแล หลังเจอปัญหาสุขภาพอ่อนแอ ไม่มีอาหารเพียงพอ

วันนี้ (3ก.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก Wildlife Unit,Veterinary Teaching Hospital,Kasetsart ได้โพสต์ข้อความขอบริจาคมด ไข่มดแดง และปลวก โดยระบุว่าเนื่องจากตอนนี้ตัวนิ่ม หรือลิ่นของกลางมารักษาตัวอยู่ที่ ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าภาคกลาง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นจำนวนมาก ซึ่งอยู่ในระหว่างการรักษาเพื่อให้ลิ่นทุกตัวกลับมาสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ก่อนที่จะสามารถปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไปได้

แต่ตอนนี้มีปัญหาที่สำคัญ คืออาหารของลิ่นไม่เพียงพอ เนื่องจากลิ่น เป็นสัตว์ที่กินแมลงจำพวก มด ปลวกเป็นหลัก และลิ่นหนึ่งตัวสามารถกินมด และปลวกได้มากถึง 20,000 ตัวต่อวัน ซึ่งแม้ว่าทางทีมงานของศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าฯจะทำงานกันอย่างเต็มที่แล้วแต่ก็ยังไม่สามารถหาอาหารได้เพียงพอต่อความต้องการของลิ่นเหล่านี้ได้

 

แนะวิธีเก็บมด-ปลวกแช่ช่องแข็งตู้เย็น

จึงอยากจะขอรับบริจาคอาหารให้กับน้องลิ่นเหล่านี้ โดยถ้าบ้านหรือสวนใครมีมดหรือปลวกเยอะสามารถแจ้งไปที่ศูนย์ได้ หรือทำการเก็บมดและปลวกโดยไม่ใช้ยาฆ่าแมลงพ่นใส่ แช่ช่องแข็งในตู้เย็นและส่งไปที่ศูนย์ได้โดยติดต่อผ่านเฟซบุ๊ก  @WildlifeQuarantineCenter "ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าของกลาง จังหวัดนครนายก" หรือติดต่อผ่านซาร่าห์ให้ช่วยประสานต่อได้ค่ารบกวนทุกท่าน เพื่อลิ่นทุกตัวจะได้ฟื้นตัวได้และกลับคืนสู่ธรรมชาติ

โดยหมอซาราห์ มีคำแนะนำการเก็บมดว่า ปกติเคยเก็บจะใช้สองวิธี คือ 1.เอาถุงดำขนาดใหญ่ครอบรังมดทั้งรังแล้วตัดกิ่งไม้ใส่เข้าถุงไปเลย (กรณีที่รังมดอยู่ปลายกิ่งและกิ่งไม่ใหญ่มาก) 2.สอยใส่ถังน้ำเหมือเราสอยไข่มดแดงเลยจ้า เสร็จแล้วเทใส่ถุงดำเอาน้ำออกแล้วแช่พรีซเลยส่วนปลวกนั้นส่วนใหญ่ลิ่นจะกินปลวกดินหุน ซึ่งสามารถขุดมาเป็นก้อนกลมๆ

นอกจากนี้สำหรับการขอรับบริจาคในขณะนี้ ขอเป็น "มด, ไข่มด ปลวก รังปลวก และแมงเม่า" ก่อน เพราะเป็นอาหารตามธรรมชาติของสัตว์ชนิดนี้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการปรับตัวและฟื้นตัวของสัตว์มากกว่าอาหารชนิดอื่น

สำหรับสถานที่รับบริจาคที่ ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าภาคกลาง อ.เมือง จ.นครนายก (สถานที่ที่รับดูแลนิ่มในขณะนี้) 2.คลินิกสัตว์ป่า กรมอุทยาน โดยเจ้าหน้าที่จะทำการส่งต่อไปยังนครนายกให้ และหน่วยสัตว์ป่า โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน ทางหน่วยจะทำการส่งต่อไปยังนครนายก

มีรายงานว่า วันนี้มีตัวลิ่น ตายเพิ่มอีก 10 ตัว ทำให้เหลือของกลางอยู่ประมาณ 60 ตัว สาเหตุการตายส่วนใหญ่เกิดจากอาการเครียด กดทับกันระหว่างขนย้าย ร่างกายอ่อนแอ ขาดอาหาร และมีอาการช็อก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง