กทม.เก็บขยะ-พร่องน้ำรับมือน้ำทะเลหนุนสูง 4-8 ก.ย.นี้

ภัยพิบัติ
4 ก.ย. 60
12:16
776
Logo Thai PBS
กทม.เก็บขยะ-พร่องน้ำรับมือน้ำทะเลหนุนสูง 4-8 ก.ย.นี้
ทีมข่าวไทยพีบีเอส สำรวจความพร้อมในการรับมือสถานการณ์น้ำหลาก น้ำทะเลหนุนสูง หลังจากกรมชลประทาน เตือนมีน้ำทะเลหนุนสูง 4-8 ก.ย.นี้ ทำให้เจ้าหน้าที่ ต้องเร่งเก็บขยะที่ตกค้างในลำคลอง และพร่องน้ำเพื่อช่วยในการระบายน้ำทะเลหนุนได้ดีขึ้น

วันนี้ (4 ก.ย.2560) ทีมข่าวไทยพีบีเอส ลงสำรวจการรับมือสถานการณ์น้ำหลาก และน้ำล้นตลิ่งในเขตพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา หลังจากกรมชลประทาน เตือนว่าในวันที่ 4-8 ก.ย.นี้กรุงเทพมหานคร น้ำทะเลจะหนุนสูง ทำให้เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร จึงเตรียมพร่องน้ำในคลองไว้รอ และให้การระบายน้ำดีขึ้น

จากการสำรวจ พบว่าแม้จะมีความพยายามแก้ปัญหา แต่ยังพบว่าในช่วงกลางคืน ยังมีการแอบลักลอบทิ้งขยะ ซึ่งขยะบางส่วนไหลมาอุดตันตามท่อระบายน้ำ และอุโมงค์ยักษ์ เป็นอุปสรรค์ต่อการระบายน้ำ น้ำทะเลที่หนุนสูง ช่วงคืนวานนี้ (3 ก.ย.) แม้จะยังไม่มาก แต่ขณะนี้ชาวบ้านบอกว่าคืนวันนี้จะเตรียมยกของขึ้นที่สูงหากน้ำทะเลหนุนมาก

ชาวเกาะเกร็ด จ.นนทบุรี ยอมรับว่า น้ำท่วมสูงจุดนี้เกิดเป็นประจำทุกปี โดยส่วนใหญ่ จะมีน้ำท่วมในช่วงกลางคืนแต่น้ำจะไม่ขัง ที่ผ่านมาอาจมีผลกระทบบ้างแต่ก็ยอมรับว่าต้องปรับตัวให้ได้ 

"สถานการณ์ทะเลหนุนปีนี้มา ตั้งแต่ต้นเดือนส.ค.แล้ว และข่าวที่บอกน้ำทะเลหนุนนึ้รอบนี้ ก็มีน้ำขึ้นมาบนถนน และปล่อยในช่วงกลางคืน บวกกับการปล่อยน้ำเขื่อน และทะเลหนุน เลยเกิดปัญหาท่วมเกาะเกร็ดทุกปี แต่ชาวบ้านปรับตัว และค่อยๆ มาเป็นลำดับ จึงไม่ค่อยน่าเป็นห่วง" 

 

 

ส่วนการเร่งเก็บขยะของกรุงเทพมหานครวันนี้ที่อุโมงค์ยักษ์พระราม 9 เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งนำรถขยะมาขนท่อนซุง และกิ่งไม้บริเวณหน้าอุโมงค์ยักษ์พระราม 9 จะมีรถขยะมาขนออกทุกเพราะที่นี่คือจุดรวมน้ำจากคลองลาดพร้าวและคลองแสบที่ขยะใหลมารวมตัวตลอด 24 ชั่วโมง โดยกรุงเทพมหานครยืนยันการระบายน้ำที่ช้าของกรุงเทพมหานครที่ช้านั้นเป็นเพราะว่าจะต้องสูบน้ำออกเพียงอย่างเดียว

ทีมข่าวไทยพีบีเอส สำรวจคลองต่างๆ พบว่าขณะนี้หลายแห่งขยะน้อยลงเพราะมีการจัดเก็บทุกวัน ชาวชุมชนร่วมใจพัฒนากลางเขตบางเขน กทม.คนนี้บอกว่า เจ้าหน้าที่จะเข้ามาจัดเก็บขยะทุกวัน จันทร์ และวันพฤหัสบดี แต่ก็ยังมีบางสวนที่แอบทิ้งขยะเวลากลางคืน

 

 

โดยตั้งแต่วันนี้ 8 ก.ย.นี้ กรุงเทพมหานครน้ำทะเลจะหนุนสูง กรุงเทพมหานคร จึงเตรียมพร่องน้ำในคลองไว้รอแต่ไม่สามารถทำได้ตลอดเวลา เพราะเพราะยังมีการเดินเรือในตอนกลางวันเช่นในคลองแสนแสบ ที่ต้องคงระดับน้ำให้ต่ำกว่าตลิ่งอยู่ประมาณ 1-2 เมตร

โดยชุมชนนอกคันกั้นน้ำริมแม่น้ำที่ต้องเฝ้าระวัง คลองบางซื่อ ดุสิต พระนคร สัมพันธวงศ์ บางคอแหลม ยานนาวา คลองเตย บางกอกน้อย คลองสาน และราษฎ์บูรณะ ที่มี 20 ชุมชน 496 ครอบครัว ที่อาจได้รับผลกระทบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง