"กรมศุลกากร"งัดหลักฐานแจ้งความ 2 คนรถขนตัวลิ่น 136 ตัว

สิ่งแวดล้อม
4 ก.ย. 60
18:10
1,844
Logo Thai PBS
"กรมศุลกากร"งัดหลักฐานแจ้งความ 2 คนรถขนตัวลิ่น 136 ตัว
กรมศุลกากร อ้างไม่รู้ข้อปฎิบัติระเบียบ เพิ่งแจ้งความดำเนินคดี 2 คนขับรถลักลอบขนตัวลิ่น 136 ตัวแล้ว ล่าช้า 4 วัน หลังถูกตั้งข้อสังเกตเอกสารส่งถึงกรมอุทยาน ระงับไม่ฟ้องคดี ส่วนตัวลิ่นยังตายเพิ่ม สัตวแพทย์ หามด ปลวก ให้กินตั้งเป้ารอด 10%

หลังมีการตั้งข้อสังเกตกรณีเอกสารนำส่งของกลางในคดีตัวนิ่ม หรือตัวลิ่น 106 ตัวที่กรมศุลกากรส่งถึงกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เมื่อวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยท้ายเอกสารระบุว่า ระงับการฟ้องร้องดำเนินคดี ส่งผลให้คดีนี้ไม่มีการสืบสวนต่อ ทำให้กรมอุทยาน กังวลว่าอาจจะสาวไปไม่ขบวนการลักลอบค้าตัวลิ่นรายใหญ่

วันนี้(4 ก.ย.2560) นายปภาวิชญ ทิพย์สุวรรณ หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่าประจวบคีรีขันธ์ ได้นำเอกสารมายืนยันว่า เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร ได้ไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษเพื่อให้ตำรวจเร่งติดตาม 2 ผู้ต้องหาที่หลบหนีระหว่างการจับกุมแล้ว

ทั้งนี้เอกสารเเจ้งความของตำรวจภูธรสามร้อยยอด ลงวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา เป็นข้อมูลนำมายืนยันว่า เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร ได้เดินทางไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ กับ พนักงานสอบสวนตำรวจภูธรสามร้อยยอดแล้ว เพื่อให้ดำเนินคดีกับ นายสุรศักดิ์ ทูลฉลอง จ.นครศรีธรรมราช และนายกฤช สิมมา จ.ปทุมธานี 2 ผู้ต้องหา ในความผิดตาม พ.ร.บ.กรมศุลกากร และพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 หลังหลบหนีการจับกุมกรณีขนส่งตัวลิ่น ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

 

 

เตรียมเรียก 2 คนขับรถขนตัวลิ่นพบตำรวจ

หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่าประจวบคีรีขันธ์ บอกว่า หลังเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรเข้าแจ้งความกับตำรวจ ต่อจากนี้จะเป็นขั้นตอนการออกหมายเรียกผู้กระทำความผิด ให้เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหา หากไม่มาตำรวจ จะต้องขอศาลออกหมายจับเพื่อดำเนินคดี เนื่องจากคดีนี้มีผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษแล้ว โดยยังไม่ยืนยันว่าผู้กระทำความผิด จะเป็นขบวนการเก่าหรือไม่ เพราะจะต้องรอผลการสอบปากคำของตำรวจอีกครั้ง สำหรับการลักลอบขนส่งตัวนิ่ม ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ยังคงเร่งสืบสวนปราบปราม เพราะตัวลิ่น ถือเป็นสัตว์คุ้มครอง ส่วนที่ไม่ได้แจ้งความทันที เพราะไม่ทราบกฎระเบียบการปฏิบัติของกรมศุลกากร

 

 

สัตวแพทย์ เริ่มให้มด-ปลวกตัวลิ่นคาดรอด 10%

ขณะที่นายสัตวแพทย์เบญจรงค์ สังขรักษ์ หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าภาคกลาง จ.นครนายก บอกว่า ได้รับเสียงตอบรับมากมายหลังจากมีการขอรับบริจาค มด ปลวก ไข่มดเพื่อนำเป็นอาหารให้ลิ่นของกลาง บางคนทั้งโทรมาสอบถาม วิธีการส่ง บางคนจะส่งทางไปรษณีย์ ซึ่งคาดว่าพรุ่งนี้(5ก.ย.) จะเริ่มมีอาหารมาถึง

แต่เบื้องต้นทางศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าภาคกลาง ได้ซื้อตัวแม่เป้ง หรือพญามด สำหรับใช้เป็นเหยื่อตกปลามา 7 กิโลกรัม และขุดปลวกรอบๆพื้นที่เพื่อเตรียมนำมาวางให้กับลิ่นกินในช่วงคืนนี้ ส่วนอาการของลิ่นที่ส่งมา 106 ตัวตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค.นี้ล่าสุดเหลือลิ่นประมาณ 60 ตัว และตายรวมแล้ว 40 กว่าตัว ทยอยตายเพิ่มอีกวันละ 10 ตัว โดยทั้งหมดและต้องรายงานให้อธิบดีกรมอุทยานฯทราบ และใช้วิธีการเผาอย่างเดียว เพื่อไม่ให้ถูกนำกลับมาใช้ประโยชน์ ทั้งเนื้อ และเกล็ดตัวลิ่น โดยมีความหวังพยามยามที่จะทำให้ลิ่นชุดนี้มีโอกาสรอดอย่างน้อยร้อยละ 10 ของตัวลิ่นที่รับมา

สำหรับคดีนี้ เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร สามารถตรวจยึดตัวลิ่น มีชีวิต 136ตัว พร้อมเกล็ดตัวนิ่มกว่า 450 กิโลกรัม ได้บริเวณศูนย์ป้องกันและปราบปรามกรมศุลกากรปราณบุรี อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง