ชาวเกาหลีใต้ประท้วงติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธ

ต่างประเทศ
7 ก.ย. 60
13:57
714
Logo Thai PBS
ชาวเกาหลีใต้ประท้วงติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธ
ชาวเกาหลีใต้รวมตัวประท้วงการติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธ ในชั้นบรรยากาศสูง ของสหรัฐฯ จนเกิดการปะทะกับตำรวจ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายสิบคน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชาวบ้านในหมู่บ้านโซซอง-รี เขตซองจู จังหวัดกยองซางเหนือ หลายร้อยคนออกมาประท้วงตามท้องถนน เนื่องจากไม่พอใจที่กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ เคลื่อนย้ายเครื่องปล่อยจรวดของระบบต่อต้านขีปนาวุธในชั้นบรรยากาศสูง มาติดตั้งเพิ่มเติมในพื้นที่อีก 4 เครื่อง

การประท้วงที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่เมื่อบ่ายวานนี้จนกระทั่งถึงเช้าวันนี้ (7 ก.ย.) ให้เกิดการเผชิญหน้ากับตำรวจที่พยายามเข้าไปเคลียร์ถนน เพื่อเปิดทางให้กับขบวนรถลำเลียง จนทำให้ชาวบ้านได้รับบาดเจ็บไปหลายสิบคน

การติดตั้งเครื่องปล่อยจรวดของระบบต่อต้านขีปนาวุธในชั้นบรรยากาศสูงเพิ่มเติมอีก 4 เครื่อง หลังจากที่ติดตั้งไปแล้ว จำนวน 2 เครื่อง เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา เกิดขึ้นตามคำสั่งของนายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ขณะเดินทางเยือนรัสเซีย เป็นเวลา 2 วัน เนื่องจากสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี ตึงเครียดมากขึ้น หลังจากเกาหลีเหนือทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ ครั้งที่ 6 ซึ่งมีความรุนแรงมากที่สุด เท่าที่เคยทดสอบมาก่อนหน้านี้ ทำให้เกาหลีใต้ต้องเตรียมพร้อม ในการป้องกันตัวเองจากภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง