"เบล สุพล-แกงส้ม ธนทัต" แบ่งปันประสบการณ์ออมเงิน

Logo Thai PBS
"เบล สุพล-แกงส้ม ธนทัต" แบ่งปันประสบการณ์ออมเงิน
เบล สุพล พัวศิริรักษ์ และแกงส้ม ธนทัต ชัยอรรถ ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ออมเงิน หลังจากเห็นความไม่มั่นคงของอาชีพในวงการบันเทิง จะใช้จะจ่ายต้องคิดให้ดี และต้องวางแผนการเงินให้รอบคอบ

มีเท่าไหร่ใส่เต็มๆ บนเวที เพราะมีเวลาให้ความสุขแฟนๆ ที่สยามสแควร์ ได้แค่ไม่กี่สิบนาทีก็ต้องวิ่งไปอีกงาน เรียกว่าเป็นช่วงคิวทองของ "แกงส้ม ธนทัต" ซึ่งโอกาสที่งานรุมแบบนี้มีไม่บ่อย จัดคิวลงตัวได้ก็รับหมด วันนี้ไม่ได้มาแค่มอบความสุขด้วยเสียงเพลง แต่ยังมาแชร์ความรู้ด้านการเงินที่เรียนรู้ด้วยตัวเองตลอด 5 ปีในวงการบันเทิง

การเป็นหน้าที่เป็นหัวหน้าครอบครัวตั้งแต่อายุแค่ 20 ปี หลังคว้ารองชนะเลิศ จากเวทีค้นฟ้าคว้าดาว ทำให้ต้องเรียนรู้ โดยมีคุณแม่เป็นโค้ชการเงิน เน้นหลักเบสิคง่ายๆ เก็บมาก ใช้ให้น้อย จ่ายให้จำเป็น แบ่งรายได้จากงานร้องเพลง โชว์ตัว ส่วนหนึ่งให้ครอบครัว ขณะที่ส่วนของตัวเองแบ่งส่วนเก็บออมเป็นเงินเย็น ซื้อคอนโดเป็นทรัพย์สิน และที่กำลังศึกษาเพิ่มเติมอยู่ตอนนี้ คือการลงทุน หวังเพิ่มช่องทางสร้างรายได้ให้ตัวเอง

ธนทัต ชัยอรรถ หรือ แกงส้ม เดอะ สตาร์ นักร้อง กล่าวว่า การเก็บเงินต้องเลือกความปลอดภัย ซึ่งจะแบ่งหลายๆ ส่วนให้ที่บ้านซื้อคอนโดเป็นทรัพย์สิน การเก็บเงินต้องคุ้มค่าที่สุด การเก็บที่ได้ผลตอบแทนที่ดีน่าสนใจ อาชีพทุกอาชีพมีความเสี่ยง ไม่รู้ว่าจะเป็นอะไรไหม ไม่มองแค่วันนี้ พรุ่งนี้ มองอนาคต

 

 

รายได้เข้ามาง่ายและมาก ยิ่งช่วงออกซิงเกิลใหม่ๆ เพลงรักโดนใจ งานจ้างโชว์ตัวก็มีมาก แต่จะชะล่าใจไม่ได้เด็ดขาด เบล สุพล พัวศิริรักษ์ เจ้าพ่อเพลงรัก เป็นตัวอย่างนักร้องอีกคนที่อยู่วงการเพลงมานานถึง 12 ปี ผ่านยุคที่รายได้หลักมาจากเทป ซีดี ก่อนจะเปลี่ยนสู่ดิจิทัล รายรับจากหลากหลายช่องทางคาดการณ์และควบคุมไม่ได้ แต่สิ่งที่ทำได้ คือควบคุมรายจ่าย

นักร้องหนุ่มใช้วิธีง่ายๆ แบ่งเงินเป็นส่วนๆ ให้ชดเจนทั้งออมเป็นเงินฝาก เงินลงทุน จนถึงส่วนเล็กๆ ไว้ให้รางวัลตัวเอง ขณะที่แต่ละวันที่ใช้เงิน มีหลักการที่แนะนำให้ทุกคนลองทำ คือตั้งคำถามกับตัวเองทุกครั้งที่จะซื้อว่า "แค่อยากได้ หรือจำเป็น"

เบล สุพล นักร้อง กล่าวว่า จะใช้เงินสักอย่างต้องคำนึงถึงความคุ้มค่า จำเป็น รางวัลไม่ใช่ให้ตัวเองทุกๆ เดือน ใช้วิธีแบบเดิมๆ เน้นเก็บมากไว้ก่อน รายรับเราควบคุมการเข้ามาไม่ได้ อาชีพไม่ใช่เงินเดือนประจำ แต่สิ่งที่ควบคุมได้ คือการจ่าย เราจะจ่ายยังไงให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด อะไรไม่จำเป็นตัดออก

อีกบทเรียนสำคัญที่นักร้องหนุ่ม เบล สุพล ฝากเตือนทุกคน คือของมีค่าอย่าเก็บไว้ในบ้าน เพราะเคยโดนขโมยขึ้นบ้าน สูญทรัพย์สินไปกว่า 3 ล้านบาท ถือเป็นบทเรียนสำคัญที่ทำให้รอบคอบมากขึ้น และให้ความสำคัญกับความปลอดภัยที่บางคนอาจละเลย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง