นักข่าวภาคสนามร้องสอบบิ๊กสื่อฯ คุกคามทางเพศ

การเมือง
10 ก.ย. 60
13:17
3,385
Logo Thai PBS
นักข่าวภาคสนามร้องสอบบิ๊กสื่อฯ คุกคามทางเพศ
กลุ่มนักข่าวภาคสนามร่วมกันลงชื่อในจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้องค์กรวิชาชีพสื่อตั้งกรรมการอิสระตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีมีกระแสข่าวแพร่สะพัดว่าผู้บริหารสำนักข่าวแห่งหนึ่งมีพฤติกรรมคุกคามทางเพศหญิงสาวในที่ทำงาน

วันนี้ (10 ก.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักข่าวภาคสนามได้ร่วมกันลงชื่อในจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องไปยังองค์กรวิชาชีพสื่อ เพื่อให้ตั้งกรรมการอิสระตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีผู้บริหารองค์กรสื่อคุกคามทางเพศลูกจ้าง โดยมีผู้สื่อข่าวทยอยลงชื่ออย่างต่อเนื่อง โดยในจดหมายเปิดผนึกระบุว่า หลังมีกระแสข่าวว่าผู้บริหารองค์กรข่าวแห่งหนึ่งมีพฤติกรรมคุกคามทางเพศลูกจ้างสาว โดยใช้ตำแหน่งหน้าที่บังคับขู่เข็ญ จนทำให้ลูกจ้างรายนั้นต้องลาออกจากองค์กร เพราะไม่สามารถทนกับพฤติกรรมของผู้บริหารคนนั้นได้ เรื่องนี้ส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของสื่อมวลชนโดยรวม เพราะพฤติกรรมดังกล่าวขัดต่อจริยธรรมและคุณธรรมอันเป็นพื้นฐานของวิชาชีพ

หากมีการคุกคามทางเพศในองค์กรสื่อจริง ถือเป็นเรื่องที่นำความเสื่อมเสียและส่งผลต่อการเป็นผู้ทำหน้าที่ตรวจสอบ สะท้อนความไม่ปกติในสังคมของสื่อมวลชนและยังป็นการทำลายศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้ถูกกระทำ กลุ่มนักข่าวภาคสนามที่ร่วมลงชื่อแนบท้าย จึงขอเรียกร้องให้องค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนดำเนินการตั้งคณะกรรมอิสระตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยคณะกรรมการจะต้องมีความเป็นกลาง และทำงานอย่างตรงไปตรงมา เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้งผู้กล่าวหาและผู้ถูกกล่าวหา เพื่อสร้างความประจักษ์และเป็นตัวอย่างที่ดีต่อสังคม

ขณะที่ทีมข่าวไทยพีบีเอสได้พยายามสอบถามไปยังสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เพราะ 1 ในผู้ที่นำข้อมูลดังกล่าวมาเปิดเผย อยู่ในกรรมการชุดนี้ แต่ยังไม่สามารถติดต่อได้ โดยมีรายงานว่า เช้าวันนี้ ทางสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ได้เรียกประชุมด่วนเพื่อหารือถึงกรณีที่เกิดขึ้น

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม
สมาคมนักข่าวฯ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงผู้บริหารองค์กรสื่อคุกคามทางเพศ 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง