"ทิชา" แนะใช้ "นักจิตวิทยา-ผู้เชี่ยวชาญ" ร่วมสอบ คดีบิ๊กสื่อคดีคุกคามทางเพศ

สังคม
11 ก.ย. 60
19:20
308
Logo Thai PBS
"ทิชา" แนะใช้ "นักจิตวิทยา-ผู้เชี่ยวชาญ" ร่วมสอบ คดีบิ๊กสื่อคดีคุกคามทางเพศ
ถือเป็นเรื่องที่ท้าทายความกล้าหาญขององค์กรวิชาชีพสื่อว่าจะค้นหาความจริงกรณีผู้บริหารองค์กรสื่อแห่งหนึ่งถูกกล่าวหาว่าคุกคามทางเพศพนักงานหญิงในสังกัดได้หรือไม่ จนถึงขณะนี้กระบวนการตรวจสอบยังไม่ได้เริ่ม แต่มีคำยืนยันว่า คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาแสวงหาข้อเท็จจร

วันนี้ (11 ก.ย.2560) นายมงคล บางประภา เลขาธิการสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เปิดเผยความคืบหน้าการประชุมของคณะกรรมการบริหารสมาคมเมื่อวานนี้พบว่า เรื่องนี้ยังคงเป็นข่าวลือในโซเชียลมีเดียและยังไม่มีหลักฐานชัดเจน ที่ประชุมจึงมีมติแต่งตั้งคณะกรรมการแสวงหาข้อเท็จจริง โดยเริ่มทาบทามผู้ทรงคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับและเป็นกลางไม่มีส่วนได้เสีย คาดว่าคณะกรรมการจะมีไม่เกิน 7 คน โดยสัดส่วนจะมีผู้หญิงมากกว่าผู้ชายและจะใช้วิธีการแสวงหาข้อเท็จจริงเป็นหลัก เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ขณะที่นางทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน บ้านกาญจนาภิเษก เสนอว่า คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นควรประกอบด้วยนักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์ และผู้เชี่ยวชาญประเด็นผู้หญิง โดยไม่ควรใช้กระบวนการเชิญผู้เสียหายมาให้ข้อมูลต่อหน้าคณะกรรมการ แต่ควรส่งบุคคลที่ผู้เสียหายเชื่อใจและไว้ใจไปพูดคุยเก็บข้อมูลแล้วนำมารายงานต่อคณะกรรมการ

นางทิชายังกล่าวอีกว่า องค์กรวิชาชีพสื่อต้องแสดงความกล้าหาญในการตรวจสอบข้อเท็จจริงและนำความจริงมาสู่สังคม หากเรื่องนี้เกิดขึ้นจริงถือเป็นความล่มสลายทางสังคม เพราะสื่อมีหน้าที่ตรวจสอบและเป็นที่พึ่งของสังคม แต่กลับมาทำเรื่องเสื่อมเสียเอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง