เสียงสะท้อนจัดระเบียบคาเฟ่สัตว์เลี้ยง ป้องกันเชื้อโรคแพร่สู่คน

สังคม
12 ก.ย. 60
20:15
318
Logo Thai PBS
เสียงสะท้อนจัดระเบียบคาเฟ่สัตว์เลี้ยง ป้องกันเชื้อโรคแพร่สู่คน

พื้นที่อาคารพาณิชย์ 3 ชั้น เนื้อที่ประมาณ 70 ตารางวาของคาเฟ่สัตว์เลี้ยงทางเลือกอยู่ในห้องปรับอากาศทั้งหมด มีทั้งโซนชงเครื่องดื่ม กินอาหาร และเลี้ยงสัตว์ ที่บางชนิดปล่อยอิสระ อีกส่วนเลี้ยงอยู่ในกรงหรือห้องกระจก ให้ลูกค้าเข้าไปชมและอุ้มได้ตามช่วงเวลาที่ร้านกำหนด

การได้กินมื้ออร่อยใกล้ชิดกับสัตว์ที่น่าเอ็นดู คือ ความพึงพอใจอย่างแรกของลูกค้าที่เลือกใช้บริการจากคาเฟ่สัตว์เลี้ยง สัตว์แทบทุกตัวนำเข้าจากต่างประเทศ ทั้งนกกระตั้ว ชินชิล่า จิ้งจอกทะเลทราย และแพรรี่ด็อก โดดเด่นที่สุด คือ แร็คคูน และจิ้งจอกอาร์กติก ที่เข้าหยอกล้อและเล่นกับผู้มาเยือนหน้าใหม่

ทอม ที ลูกค้าชาวฮ่องกง บอกว่า การได้กินอาหารและสัมผัสกับสัตว์ประเภทนี้อย่างใกล้ชิดเป็นโอกาสเรียนรู้พฤติกรรมสัตว์ที่หาได้ยาก หากต้องแยกพื้นที่กินอาหารและเลี้ยงสัตว์ออกจากกันมากกว่านี้ อาจทำให้เสน่ห์ของคาเฟ่สัตว์เลี้ยงเสียไป

แม้ช่วงสิบปีที่ผ่านมาที่ธุรกิจประเภทคาเฟ่สัตว์เลี้ยงในไทยเติบโต ยังไม่มีรายงานปัญหาการแพร่ระบาดโรคจากสัตว์สู่คน มีเพียงปัญหาสัตว์ข่วน กัด แต่ในมุมของ นสพ.เกษตร สุเตซะ สัตวแพทย์ประจำหน่วยสัตว์เลี้ยงพิเศษ โรงพยาบาลสัตว์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เห็นว่า การจัดระเบียบแยกส่วนกินอาหารของคนและสัตว์ในคาเฟ่สัตว์เลี้ยงไม่ให้ปะปนกัน เป็นเรื่องจำเป็นในการควบคุมป้องกันโรค

"การสัมผัสหรือกินอาหารใกล้ชิดสัตว์ มีโอกาสทำให้เชื้อโรคจากสัตว์แพร่สู่คนได้ เช่น โปรโตรชัวบางชนิดในอุจจาระแมว ทำให้หญิงตั้งครรภ์แท้ง หรือปรสิตบางอย่าง กระตุ้นให้เกิดอาการภูมิแพ้" นสพ.เกษตร กล่าว

คาเฟ่สัตว์เลี้ยงจัดเป็นสถานที่จำหน่ายอาหารตามกฎหมายสาธารณสุข โดยผู้ประกอบการต้องขออนุญาตจดทะเบียนทางการค้ากับหน่วยราชการส่วนท้องถิ่น แต่ที่ผ่านมายังไม่มีกฎหมายควบคุมคาเฟ่สัตว์เลี้ยงอย่างชัดเจน โดยวันพรุ่งนี้ (13 ก.ย.) คณะกรรมการติดตามกลไกและพิจารณาการปกป้องคุ้มครองสัตว์ จะพิจารณาหลักเกณฑ์ควบคุมป้องกันโรคอย่างใรให้เหมาะสมกับคาเฟ่สัตว์เลี้ยง แต่ไม่ได้ปิดกั้นการเข้าถึงสัตว์เลี้ยงของคนรักสัตว์

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง