เตือน “สมาคมนักข่าวฯ” ไม่มีอำนาจสอบเหตุบิ๊กสื่อการเมืองคุกคามทางเพศ

สังคม
14 ก.ย. 60
10:21
2,517
Logo Thai PBS
เตือน “สมาคมนักข่าวฯ” ไม่มีอำนาจสอบเหตุบิ๊กสื่อการเมืองคุกคามทางเพศ
ทนายความผู้ได้รับมอบอำนาจจากบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากกระแสข่าวผู้บริหารองค์กรสื่อ คุกคามทางเพศพนักงานในสังกัด ส่งหนังสือเตือนสมาคมนักข่าวฯ ว่าไม่สามารถตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ เพราะสมาคมไม่มีอำนาจ

 วันนี้ (14 ก.ย. 2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิมล ส่งเสริมสกุล ทนายความจากสำนักงานกฎหมายวีแอนด์ที ทำหนังสือถึงนายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เรื่องการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีการพาดพิงผู้บริหารองค์กรสื่อ โดยระบุว่า ตามที่สมาคมนักข่าวฯ ได้เผยแพร่ข้อความว่าผู้บริหารองค์กรสื่อแห่งหนึ่งมีพฤติกรรมคุกคามทางเพศพนักงานในสังกัด จนทำให้ต้องลาออกและเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างกว้างขวาง ส่งผลให้ประชาชนให้ความสนใจและตั้งข้อสันนิษฐานกันไปต่างๆ นานา จนส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงเกียรติคุณของบุคคลที่อยู่ในกระแสข่าว

 

 

จึงเรียนมายังสมาคมฯ เพื่อทราบว่า การกระทำของสมาคมฯ ที่แสดงความห่วงใยต่อกระแสข่าวที่เกิดขึ้น และได้มีการตั้งกรรมการแสวงหาข้อเท็จจริงจากผู้เสียหายและผู้ถูกกล่าวหานั้น ปราศจากอำนาจอันจะอ้างตามข้อบังคับของสมาคมฯ ได้ เพราะไม่ปรากฎว่ามีบุคคลใดเป็นผู้เสียหายหรือผู้ร้องมายื่นเรื่องร้องเรียน อีกทั้งยังไม่ปรากฎว่ามีผู้ใดเป็นผู้ถูกกล่าวหาว่ามีการกระทำผิดที่ฝ่าฝืนต่อจริยธรรมและคุณธรรมดังที่กล่าวอ้าง

 

 

อีกทั้งการตั้งคณะกรรมการแสวงหาข้อเท็จจริงครั้งนี้ มีความสุ่มเสี่ยงต่อการร่วมกันกระทำความผิดทางอาญาฐานหมิ่นประมาทบุคคลที่ถูกพาดพิง
นายวิมลให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า เหตุที่ทำจดหมายไปถึงสมาคมฯ เนื่องจากอยากให้ข้อเท็จจริงปรากฏ แต่ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อขู่จะฟ้องตามที่มีบางสื่อเสนอข่าวไป และหากสมาคมฯ ตั้งคณะกรรมการแสวงหาข้อเท็จจริง

นายวิมลกล่าวว่า ทั้งตัวเองและผู้มอบอำนาจจะพิจารณาอีกครั้ง สำหรับบุคคลที่โพสต์ลงโซเชียลจนทำให้เกิดประเด็นขึ้นมานั้น ขณะนี้จะยังไม่ฟ้องร้องดำเนินคดี

 

 

ขณะที่นายมงคล บางประภา อุปนายกฝ่ายบริหารและเลขาธิการสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย อ้างว่าทางสมาคมยังไม่เห็นเอกสารตัวจริงของทนายความ และแม้จะเห็นแล้วก็ไม่สามารถแสดงความคิดเห็นได้ เพราะจะต้องนำเข้าคณะกรรมการสมาคมฯ พิจารณาเสียก่อน

มีรายงานว่าหลังสมาคมนักข่าวฯ ออกแถลงการณ์จะแต่งตั้งกรรมการอิสระขึ้นมาเพื่อแสวงหาข้อเท็จจริง แต่จนถึงเวลานี้ยังไม่มีผู้ใดเสนอตัวเข้าเป็นกรรมการแต่อย่างใด อีกทั้งกรรมการสมาคมนักข่าวฯ รวมถึงนายกสมาคมนักข่าวฯ ต่างสงวนท่าทีต่อเรื่องดังกล่าว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมาคมนักข่าวฯ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงผู้บริหารองค์กรสื่อคุกคามทางเพศ

นักข่าวภาคสนามร้องสอบบิ๊กสื่อฯ คุกคามทางเพศ

"ทิชา" แนะใช้ "นักจิตวิทยา-ผู้เชี่ยวชาญ" ร่วมสอบ คดีบิ๊กสื่อคดีคุกคามทางเพศ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง