"EOD"เจอหลักฐานเพิ่มระเบิดภูทับเบิก-โยงกลุ่มเสียประโยชน์

สิ่งแวดล้อม
14 ก.ย. 60
11:02
940
Logo Thai PBS
"EOD"เจอหลักฐานเพิ่มระเบิดภูทับเบิก-โยงกลุ่มเสียประโยชน์
วันนี้ รองผบ.ตร.ลงพื้นที่ตรวจเหตุระเบิดภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ หลังอีโอดี เจอหลักฐานเพิ่ม ส่วนความคืบหน้าทางคดี จนท.ได้ตั้งแนวทางการสอบสวนไว้ 3 แนวทางปมจนท.-ผู้เสียประโยชน์ ขณะที่การท่องเที่ยวเริ่มซบเซา

วันนี้(14 ก.ย.2560) หลังเหตุการณ์ระเบิดปากทางเข้าภูทับเบิก แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังใน จ.เพชรบูรณ์ เจ้าหน้าที่ระบุว่าจากการรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุ และลงพื้นที่หาข่าวเชิงลึก ตลอดช่วง 4 วันจะยังไม่มีการตัดประเด็นใด แต่ก็เชื่อว่าจะสามารถแกะรอยผู้ก่อเหตุได้โดยไม่ยาก ขณะเดียวกันผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ คือการท่องเที่ยว เริ่มซบเซานักท่องเที่ยว ยังคงกังวลและไม่มั่นใจในความปลอด ภัย

ขณะเดียวกันบรรยากาศการท่องเที่ยวพบว่าบ้านพักรีสอร์ท และจุดชมวิวบนภูทับเบิก เป็นไปอย่างเงียบ เหงา หลังเกิดเหตุระเบิด ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บ 2 คน ซึ่งยังไม่สามารถจับตัวผู้ก่อเหตุ

อำไพ แซ่ฝ่า ผู้ประกอบการภูทับเบิกผู้ประกอบส่วนหนึ่ง ระบุว่า นักท่องเที่ยวหลายคนโทรมาขอยกเลิกการจองที่พักแล้ว เพราะยังไม่มั่นใจในความปลอดภัย จึงอยากให้ส่วนที่เกี่ยวข้อง เร่งหาแนวทางเพื่อสร้างความมั่นใจ และไม่ให้ส่งผลกระทบ กับฤดูท่องเที่ยวที่กำลังจะมาถึง  

ข้อมูลกรมการท่องเที่ยวกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า ปี 2559 จ.เพชรบูรณ์ มีรายได้สะพัดจากการท่องเที่ยว กว่า 5,800 ล้านบาท จากนักท่องเที่ยว 1,740,000 คนเฉพาะภูทับเบิก ในช่วงฤดูท่องเที่ยว จะมีนักเที่ยวขึ้นมาชมทะเลหมอกและสัมผัสอากาศหนาวเฉลี่ย 20,000 คนต่อวัน และมีเงินสะพัดในพื้นที่ ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท 

 

รอง ผบ.ตร.ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดระเบิด 

ก่อนหน้านี้ฝ่ายปกครอง มีกำหนดการเข้ารื้อถอนรีสอร์ท ภูกระต๊อบเงิน ซึ่งเป็นล็อตที่ 3 ในช่วงสัปดาห์หน้า แต่ล่าสุดนายสมรักษ์ ยกน้อยวง นายอำเภอหล่มเก่า ระบุว่า เบื้องต้น ผู้ที่อ้างว่าเป็นเจ้าของ รื้อถอนเองไปแล้วบางส่วนแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการประสาน ให้เร่งดำเนินการให้เสร็จภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อจะได้ไม่ต้องจัดชุดปฏิบัติการเข้ารื้นถอนซ้ำ ขณะเดียวกันยังไม่ได้ประชุมวางแผนเพื่อเข้าการเข้าดำเนินการในรอบต่อไป

ส่วนความคืบหน้าด้านคดีเจ้าหน้าที่ ได้ตั้งแนวทางการสอบสวนไว้ 3 แนวทางคือผู้ตายมีส่วนเกี่ยวข้องกับระเบิดหรือไม่ เกิดจากความขัดแย้งของเจ้าหน้าที่กันเองหรือไม่ หรืออาจจะเป็นปมขัดแย้ง ระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ประกอบการณ์ที่เสียผลประโยชน์ ซึ่งจนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีการตัดประเด็นใดออก 

มีรายงานว่าหลังชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ขยายพื้นที่รัศมี 300 เมตร เพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติม เมื่อวานนี้ มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ได้นำเศษระเบิดที่พบรอบใหม่ ส่งต่อให้กองพิสูจน์หลักฐานแล้ว โดยคาดว่าจะมีการสรุปผลการวิเคราะห์ระเบิด ก่อนจะส่งต่อให้กับพนักงานสอบสวนในต้นสัปดาห์หน้า

นอกจากนี้ พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ด้านความมั่นคง มีแผนลงพื้นเข้าตรวจสอบที่จุดเกิดเหตุ ร่วมกับชุด EOD อีกครั้ง หลังก่อนหน้านี้ ทางแม่ทัพภาคที่ 3 และที่ปรึกษา ด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ลงพื้นที่ไปแล้ว 2 ครั้ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง