พบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อ "ไวรัสเมอร์ส" 5 คน กลับจากแสวงบุญ

สังคม
14 ก.ย. 60
11:03
1,145
Logo Thai PBS
พบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อ "ไวรัสเมอร์ส" 5 คน กลับจากแสวงบุญ
หน่วยงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ตั้งจุดตรวจคัดกรองโรคไวรัสเมอร์สแก่ผู้เดินทางกลับจากการประกอบพิธีฮัจย์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย เบื้องต้นพบผู้มีอาการต้องสงสัยติดเชื้อ 5 คน

วันนี้ (14 ก.ย. 2560) หน่วยงานสาธารณสุขตั้งจุดตรวจคัดกรองโรคระบบทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือ โรคไวรัสเมอร์ส กับผู้ที่เดินทางกลับจากการประกอบพิธีฮัจย์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ภายในบริเวณอาคารผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

โดยเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสุขภาพและสอบถามอาการของผู้แสวงบุญ เนื่องจากโรคนี้ระบาดในประเทศทางตะวันออกกลาง จึงต้องมีการคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากประเทศดังกล่าวเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันการนำเชื้อเข้ามาระบาดในประเทศ

นายแพทย์สุวิช ธรรมปาโล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 เปิดเผยว่า หลังจากได้ตรวจผู้แสวงบุญไปแล้ว 289 คน พบผู้ที่มีอาการต้องสงสัย 5 คน ว่าจะติดเชื้อไวรัสเมอร์ส ซึ่งทั้ง 5 คน เป็นเพียงผู้ต้องสงสัยเท่านั้น ยังไม่ระบุชัดเจนว่าเป็นหรือไม่ ต้องรอผลการตรวจเชื้ออย่างละเอียดอีกครั้ง และนับจากนี้ไปอีก 14 วัน เป็นช่วงของการฝักตัวของเชื้อไวรัสเมอร์ส

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะออกตรวจติดตามผู้แสวงบุญทุกคน ว่ามีใครบ้างที่มีอาการไอ มีไข้ อ่อนเพลีย หายใจติดขัด รวมไปถึงอาการอื่น ๆ เช่น มวนท้อง ท้องเสีย คลื่นไส้อาเจียน พร้อมกับขอความร่วมมือให้ญาติช่วยกันสังเกตอาการ หากพบให้รีบปรึกษาแพทย์โดยเร่งด่วน 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง