สกลนครแบ่งเขตเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน

ภัยพิบัติ
16 ก.ย. 60
14:13
1,264
Logo Thai PBS
สกลนครแบ่งเขตเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน
ก่อนหน้านี้ จ.สกลนคร เคยได้รับผลกระทบจากพายุเซินกาจนทำให้เกิดน้ำท่วมหนัก โดยเฉพาะในพื้นที่เทศบาลนครสกลนคร และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่ จ.สกลนคร ได้รับผลกระทบจากอิทธิพลพายุทกซูรี ทำให้หน่วยงานในพื้นที่ต้องแบ่งเขตเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน

เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.สกลนคร พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมในการเข้าช่วยเหลือประชาชนในเขตเทศบาลนครสกลนคร โดยได้ตั้งศูนย์บัญชาการป้องกันแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัยและดินถล่มที่ศาลากลางจังหวัด เพื่อประสานงานกับหน่วยงานในแต่ละอำเภอในการเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

หลังจาก จ.สกลนคร ได้รับผลกระทบจากพายุทกซูรี ซึ่งก็ส่งผลให้ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา (15 ก.ย.2560) มีฝนตกหนัก วัดปริมาณน้ำฝนได้ 95 มิลลิเมตร บางพื้นที่มีปริมาณฝนตกสูงกว่า 100 มิลลิเมตรและเกิดน้ำป่าไหลหลากท่วมใน อ.เต่างอย ทำให้มีน้ำท่วมขังสูงกว่า 1 เมตร โดยเฉพาะที่พญาเต่างอย ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเข้าไปกราบไหว้ ขณะนี้บริเวณลานพญาเต่างอยก็ถูกน้ำท่วมสูง

ฝนที่ตกหนักตลอดทั้งคืนส่งผลให้น้ำในหนองหาร ซึ่งเป็นที่รับน้ำที่สำคัญของ จ.สกลนคร มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นถึง 18 เซนติเมตร ล่าสุดมีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ที่ประมาณ 200 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 76

นายวิทยา จันทร์ฉลอง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ได้ถอดบทเรียนจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา ด้วยการยกระดับการรับมืออุทักภัยครั้งนี้โดยแบ่งเขตเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันในเขตเทศบาลนคร ทั้งหมด 6 จุด เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายซ้ำ

ขณะที่ชาวบ้านในชุมชนหนองหารหลวง เขตเทศบาลนครสกลนคร ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกน้ำท่วมบ้านเรือนได้รับความเสียหาย ส่วนใหญ่บอกว่าอิทธพลจากพายุทกซูรีครั้งนี้ไม่รุนแรงเหมือนครั้งที่แล้ว และหน่วยงานราชการได้ออกแจ้งเตือนประชาชนตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์ ทำให้ชาวบ้านได้เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ส่วนการซ่อมแซมพนังกั้นน้ำ อ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น ต.พังขว้าง อ.เมือง จ.สกลนคร ที่ได้รับความเสียหายจากการถูกน้ำกัดเซาะเมื่อ 2 เดือนก่อน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ซ่อมแซมเสร็จแล้ว พร้อมกับทำแนวคันดินใหม่และเพิ่มคันดินให้สูงขึ้นมาอีก 2 เมตรเพื่อเตรียมรับน้ำ ล่าสุดมีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ที่ 1.6 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 67 ของความจุอ่าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง