นายกฯ บังกลาเทศเตรียมพูดปัญหาโรฮิงญาในยูเอ็น

ต่างประเทศ
16 ก.ย. 60
19:49
610
Logo Thai PBS
นายกฯ บังกลาเทศเตรียมพูดปัญหาโรฮิงญาในยูเอ็น
นายกรัฐมนตรีบังกลาเทศเตรียมนำปัญหาผู้อพยพชาวโรฮิงญาพูดผ่านที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติที่นครนิวยอร์ก หลังต้องแบกรับภาระผู้อพยพหลายแสนคนที่ต้องอาศัยกันอย่างแออัดในค่ายผู้ลี้ภัย

ผู้อพยพชาวโรฮิงญาวิ่งตามรถบรรทุกขนสิ่งของบริจาคเข้ามาในค่ายผู้ลี้ภัยเมืองค๊อกซ์ บาซาร์ ของบังกลาเทศ และ ต้องยืนกลางแดดเพื่อรอรับสิ่งของบรรเทาทุกข์ ท่ามกลางวิกฤตปัญหาขาดแคลนอาหารในค่ายลี้ภัยซึ่งแออัดไปด้วยผู้อพยพชาวโรฮิงญาเกือบ 400,000 คน ที่ทะลักข้ามจากรัฐยะไข่ในเมียนมาเข้ามายังบังกลาเทศ ตั้งแต่เกิดความรุนแรงครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา

 

 

รัฐบาลบังกลาเทศเร่งสร้างที่พักพิงสำหรับชาวโรฮิงญาอีก 14,000 หลัง บนพื้นที่กว่า 5,000 ไร่ ใกล้กับค่ายผู้ลี้ภัยในเมืองค็อกซ์ บาซาร์ โดยจะให้แล้วเสร็จภายใน 10 วัน เนื่องจากเข้าฤดูมรสุม ท่ามกลางความกังวลว่าอาจเกิดโรคระบาด หลังมีเด็กเสียชีวิตด้วยโรคท้องร่วง ขณะที่เด็กทารกวัยเพียง 5 วัน ต้องให้น้ำเกลือริมทางเดินในโรงพยาบาลเมืองค็อกซ์ บาซาร์ เนื่องจากสถานที่ไม่พอรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้น

 

 

ชีค ฮาซินา นายกรัฐมนตรีบังกลาเทศ ออกเดินทางไปร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โดยจะกล่าวปาฐกถาถึงวิกฤตชาวโรฮิงญาที่บังกลาเทศต้องแบกรับและเรียกร้องให้นานาชาติและสหประชาชาติกดดันรัฐบาลเมียนมาให้รับผู้อพยพชาวโรฮิงญาทั้งหมดกลับไปยังเมียนมา

 

 

นอกจากนี้ ที่กรุงจาการ์ตามีชาวอินโดนีเซียหลายพันคนชุมนุมสนับสนุนให้กำลังใจชาวโรฮิงญา พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลเมียนมายุติการสังหารชาวโรฮิงญา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง