อดีต อสส.ขอสังคมออนไลน์อย่าด่วนตัดสิน หลังคดี "บอส วรยุทธ" หมดอายุความ

อาชญากรรม
17 ก.ย. 60
14:13
387
Logo Thai PBS
อดีต อสส.ขอสังคมออนไลน์อย่าด่วนตัดสิน หลังคดี "บอส วรยุทธ" หมดอายุความ
“อรรถพล” อดีต อสส.ระบุ กรณี อัยการฯทำคดี “บอส วรยุทธ” ล่าช้าจนหมดอายุความไปอีกหนึ่งคดี เหตุผู้ถูกกล่าวหาร้องขอความเป็นธรรมเข้ามาก็ต้องเลื่อนคดีตามระเบียบ ขอสังคมออนไลน์อย่าด่วนตัดสิน ก่อนกระบวนการยุติธรรมสิ้นสุด

วันนี้ (17 ก.ย.2560) นายอรรถพล ใหญ่สว่าง อดีตอัยการสูงสุด และคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) กล่าวถึงกรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ สำนักงานอัยการสูงสุด ที่ดำเนินการเกี่ยวกับคดีของ นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ทายาทเครือข่ายธุรกิจเครื่องดื่มชูกำลังล่าช้าและไม่สามารถนำตัวมาฟ้องได้จนขณะนี้คดีหมดอายุความไปแล้ว 3 จาก 4 คดี ว่า ในขั้นตอนของคดีนายวรยุทธนั้น ทางผู้ต้องหาได้ทำการร้องขอความเป็นธรรมเข้ามา ซึ่งต้องยอมรับความจริงว่าระเบียบของสำนักงานอัยการสูงสุดได้เปิดไว้อย่างนั้นว่า หากมีเหตุที่จะร้องขอความเป็นธรรม สามารถทำได้ทุกระดับชั้น เท่าที่ทราบในเรื่องนี้ เดิมนายวรยุทธร้องขอความเป็นธรรมมาและได้ข้อยุติแล้ว

แต่ต่อมากลับร้องไปที่คณะกรรมาธิการการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แล้วก็เลื่อนคดีมา เพราะมีหนังสือจากสภาฯมาว่า ทางอัยการยังสอบไม่ครบ ทางอัยการจะต้องมาพิจารณาว่ามีประเด็นอีกหรือไม่ ถ้ามีประเด็นก็ต้องทำตามที่ขอมา แต่ตรงนี้ต้องยอมรับความจริงว่าเมื่อมีเรื่องมาจากสภาฯก็ต้องถือเป็นเรื่องใหญ่ การจะไปตัดข้อเท็จจริงเสียทีเดียวมันก็ไม่น่าจะถูกต้อง คงจะต้องให้มีการสอบจนได้ข้อสรุปว่าเป็นประเด็นโดยตรงหรือไม่ เป็นดุลพินิจที่อัยการจะพิจารณาได้ ก็ทำให้เกิดประเด็นที่ว่าทำไมถึงจะต้องเลื่อน

ทั้งนี้หากพิจารณาแล้วการร้องขอความเป็นธรรมมีการประวิงคดีก็จะตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งได้ ถ้าเป็นเหตุที่ชะลอการฟ้อง และมีความจำเป็นก็สามารถฟ้องไปได้ และเมื่อมีการร้องเข้ามาอาจไปถอนฟ้องทีหลังก็ได้ ระเบียบเปิดตรงนี้ไว้ให้อยู่แล้ว

“ระเบียบการร้องขอความเป็นธรรมนั้น เพื่อจะให้ประชาชนไม่ว่าจะยากดีมีจนได้รับความเป็นธรรม แต่ข้อเท็จจริงต้องพิจารณาว่ามีเหตุผลเพียงพอหรือไม่ เป็นดุลพินิจของผู้รับผิดชอบโดยตรงจะต้องพิจารณาโดยเคร่งครัดว่าเป็นการประวิงคดี ต้องเข้าใจให้ดีว่าระเบียบดังกล่าวไม่ได้ส่งผลให้ชักช้าในคดี” นายอรรถพล ระบุ

 

 

นายอรรถพล กล่าวต่อว่า และต้องยอมรับด้วยว่าคดีของนายวรยุทธ เป็นที่สนใจของสังคมเป็นอย่างมาก มีการแสดงความคิดเห็นและส่งต่อกันจนอาจจะพลาดในข้อเท็จจริงบางประการไป เพราะจริงๆ พนักงานสอบสวนก็ได้มีการตั้งข้อกล่าวหาขับรถโดยประมาท กับตำรวจที่เสียชีวิตด้วยเช่นกัน

อีกทั้งครอบครัวอยู่วิทยาได้เยียวยาช่วยเหลือญาติของผู้เสียชีวิตไปเรียบร้อยแล้ว โดยไม่รอผลของคดี การแสดงความคิดเห็นต่างๆด้วยอคติที่ผ่านมาอาจเป็นการส่งต่อข้อมูลที่ผิดพลาด ทำให้เกิดความเข้าใจผิดในข้อเท็จจริง จึงอยากให้สังคมต้องลองไตร่ตรองและระมัดระวังให้แสดงความคิดเห็นต่างๆ โดยเฉพาะในสังคมออนไลน์ ที่ทุกวันนี้ทำตัวเป็นศาลเตี้ย ไม่รอผลจากกระบวนการทางกฎหมายใดๆ เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ก็ต้องปฏิบัติหน้าที่ตามอำนาจหน้าที่และบทบัญญัติทางกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยไม่เกรงกลัวต่อกระแสสังคมด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง