ความเป็นไปได้ข้อตกลงลับทางการเมือง

การเมือง
18 ก.ย. 60
19:33
548
Logo Thai PBS
ความเป็นไปได้ข้อตกลงลับทางการเมือง
คนติดตามการเมืองอาจจะอดคิดไม่ได้ว่ากำลังมีข้อตกลงอะไรหรือไม่ โดยเฉพาะข้อตกลงตั้งรัฐบาลแห่งชาติ สนับสนุนนายกรัฐมนตรีคนนอก ด้วยความยินยอมพร้อมใจของนักการเมือง หลังจากมีหลายเหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน

วันนี้ (18 ก.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อาจจะแค่มโนกันไปเอง หลายคนตีความกันว่าที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไปเยือนอังกฤษ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อไปดีลทางการเมืองกับนายทักษิณ ชินวัตร ที่เรียกกันว่า ดีล ชิน-สุวรรณ ซึ่งเรื่องนี้ไม่มีหลักฐานอะไรที่ยืนยันว่าทั้ง 2 คนพบกันจริง เลยเป็นที่มาว่ามโนกันเอง

 

 

ทั้งนี้ อย่างเดียวที่อาจจะพอมองเชื่อมโยงได้ คือคลิปวิดีโอที่ พินทองทา ชินวัตร พาหลานไปเยี่ยมที่กรุงลอนดอน ในภาพไม่มีอะไรที่ซ่อนนัยทางการเมือง อย่างเดียวที่ทำให้คิดเชื่อมโยงได้ คือนายทักษิณ อยู่อังกฤษ ช่วงเวลาเดียวกับที่ พล.อ.ประวิตร ไปอังกฤษ แต่ที่จริง นายทักษิณก็อยู่อังกฤษบ่อยอยู่แล้ว มีคฤหาสน์หรูกว่า 200 ล้านบาททางตอนใต้ของลอนดอน ส่วน พล.อ.ประวิตร ไปอังกฤษครั้งที่ 3 แล้ว นี่บังเอิญที่ 1

 

 

บังเอิญที่ 2 คือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มีกระแสว่าเธอต้องการขอลี้ภัยการเมืองในอังกฤษ ถึงขณะนี้เธออยู่ไหนไม่มีใครยืนยันได้ แต่นายทักษิณอยู่อังกฤษ น้องสาวจะอยู่ด้วยหรือไม่ และถ้าย้อนไปตอนที่เธอหนีออกทาง จ.สระแก้ว มีข้อครหาว่าเปิดทางหนี พื้นที่ชายแดนสระแก้วใครรับผิดชอบ น่าจะทราบกันดี ส่วนบังเอิญที่ 3 มีข้อเสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติพอดิบพอดี กระแสไปถึงขั้นว่าทหารตกลงกับนักการเมืองได้แล้วว่าจะสนับสนุนนายกรัฐมนตรีคนนอก คงไม่ต้องบอกว่าคือใคร

 

 

ขณะที่บังเอิญที่ 4 กระแสในพรรคเพื่อไทยถึงผู้นำคนใหม่มาแรงมากว่า อาจจะไม่ใช่คนในตระกูลชินวัตร คนใหม่น่าจะมีความสัมพันธ์กับ คสช.ในระดับที่คุยกันรู้เรื่อง และบังเอิญที่ 5 พรรคภูมิใจไทยประกาศอย่างมั่นใจว่าภูมิใจไทยต้องเป็นพรรครัฐบาล มั่นใจขนาดนี้แปลว่าคนจัดตั้งรัฐบาลต้องคุยกับภูมิใจไทยรู้เรื่อง ซึ่งคงไม่ใช่เพื่อไทยที่แตกหักกันในยุคของนายเนวิน ชิดชอบ

บังเอิญสุดท้าย นายกประกาศในรายการคืนความสุขว่า น่าจะเกิดการเลือกตั้งในปี 2561 ส่งสัญญาณชัดแบบนี้แปลว่า ทุกอย่างลงตัวแล้วหรือเปล่า ค่อยๆ ต่อจิ๊กซอว์จะเห็นความเป็นไปได้อยู่พอสมควรว่าจะมีข้อตกลงทางการเมืองหรือไม่

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง