วันแรก ประชาชนแลกธนบัตรที่ระลึก รัชกาลที่ 9 จำนวนมาก

เศรษฐกิจ
20 ก.ย. 60
09:44
47,714
Logo Thai PBS
วันแรก ประชาชนแลกธนบัตรที่ระลึก รัชกาลที่ 9 จำนวนมาก
วันแรก ประชาชนจำนวนมากสนใจเข้าแลกธนบัตรที่ระลึก รัชกาลที่ 9 ทั้ง 5 ชนิดราคา โดยประชาชนสามารถทยอยแลกธนบัตรได้ทุกวัน

วันนี้ (20 ก.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนทยอยจ่ายแลกธนบัตรชุดใหม่ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกมาให้ธนาคารพาณิชย์ และธนาคารเฉพาะกิจของรัฐทุกแห่ง จ่ายแลกให้กับประชาชน เพื่อออกใช้หมุนเวียนพร้อมกัน รวม 5 ชนิดราคา ประกอบด้วย 20 บาท 50 บาท 100 บาท 500 บาท และ 1,000 บาท ซึ่งมีประชาชนมาต่อคิวเพื่อจ่ายแลกกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งธนารคารได้เปิดจ่ายแลกทั้งแบบย่อยและชุด รวมชุดละ 1,670 บาท คนละไม่เกิน 10 ชุด แต่หากต้องการจ่ายแลกเป็นรายปลีก กำหนดให้จ่ายแลกได้ไม่เกินชนิดละ 10 ใบ ซึ่งธนาคารเปิดให้จ่ายแลกได้พร้อมกันในเวลา 8.30 น. ทั้งในสาขาและที่ตู้เอทีเอ็ม

 

 

ประชาชนส่วนใหญ่จะจ่ายแลกครบชุดเต็มจำนวน 10 ชุด เพื่อต้องการนำไปแบ่งให้กับญาติพี่น้องไว้เป็นที่ระลึก และเก็บไว้สะสม เพราะธนบัตรดังกล่าวได้เชิญภาพพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และโครงการพระราชดำริ ที่สะท้อนเรื่องราวตลอดช่วงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช บรมนาถบพิต เพื่อเป็นการถวายความอาลัยและเพื่อน้อมราลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของ ในหลวงรัชกาลที่ 9 และที่เลือกจ่ายแลกวันนี้ เพราะอยากได้ธนบัตรเลขเรียงล็อตแรกที่ออกมาจ่ายแลกและเป็นธนบัตรใหม่

 

 

สำหรับธนบัตรชุดใหม่นี้ เป็นธนบัตรที่ใช้หมุนเวียนทั่วไป และมีให้จ่ายแลกผ่านตู้เอทีเอ็มได้ ประชาชนจึงไม่ต้องเร่งจ่ายแลกกับเหมือนกับธนบัตรที่ระลึกประเภทอื่น

 

 

สำหรับธนบัตรชุดใหม่นี้ ล้วนเป็นภาพที่ประชาชนชาวไทยคุ้นตาในแต่ละช่วงพระชนมพรรษา และทำให้ย้อนราลึก ถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระมหากษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่งของประชาชน ดังนี้ ชนิดราคา 20 บาท แสดงภาพเรื่องราวเมื่อครั้งทรงพระเยาว์ ชนิดราคา 50 บาท แสดงภาพเรื่องราวเมื่อเสด็จขึ้นครองสิริราชสมบัติ ชนิดราคา 100 บาท แสดงภาพเรื่องราวพระราชกรณียกิจ ที่ทรงห่วงใยพสกนิกรในพื้นที่ ทุรกันดาร ชนิดราคา 500 บาท แสดงภาพเรื่องราวพระปรีชาสามารถที่สะท้อนผ่านโครงการพระราชดำริในด้านต่างๆ ชนิดราคา 1000 บาท แสดงภาพเรื่องราวในช่วงปลายรัชกาลที่ 9

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง