นิทรรศการ "ใน..ความทรงจำ" เพื่อในหลวง รัชกาลที่ 9

Logo Thai PBS
นิทรรศการ "ใน..ความทรงจำ" เพื่อในหลวง รัชกาลที่ 9
ในห้วงเวลาแห่งความอาลัย ใกล้ถึงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวง รัชกาลที่ 9 สิ่งที่พอทำได้ในฐานะนักวาดเขียนการ์ตูน "น็อต ขายหัวเราะ" จึงรวมตัวกับเพื่อนศิลปินวาดพระบรมรูปเขียน เล่าความทรงจำที่มีต่อกษัตริย์ผู้ทรงงาน จัดแสดงเป็นนิทรรศการ "ใน..ความทรงจำ"

แผนที่ในพระหัตถ์ และพระบาทที่ก้าวย่างบนผืนดินถิ่นทุรกันดาร เป็นภาพจำถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ "พรพล สำหรับสุข" หรือ "น็อต ขายหัวเราะ" จดจำได้ตั้งแต่วัยเยาว์ และเป็นแรงบันดาลใจในการเขียนพระบรมสาทิศลักษณ์สีน้ำ ใช้ศิลปะแนวอิมเพรสชั่นนิสต์ เล่นสีและแสงเงาให้ดูอบอุ่น เทคนิคที่ไม่เคยทำมาก่อนในงานเขียนการ์ตูน ถูกสร้างสรรค์อย่างเต็มที่ เพราะนี่คือหนึ่งในภาพสำหรับนิทรรศการ "ใน..ความทรงจำ" นิทรรศการเล็กๆ ที่นักเขียนการ์ตูนและเพื่อนพ้องศิลปิน ทำขึ้นเพื่อถวายอาลัยแด่พระมหากษัตริย์ผู้ประทับในความทรงจำ

นี่ยังเป็นนิทรรศการแรกในชีวิตของ "ธนกฤต ธงรัตกัมพล" นักออกแบบวัย 56 ปี ใช้เทคนิคคอนทัวร์ วาดลายเส้นด้วยปากกาเพียงเล่มเดียวเป็นพระบรมรูปเขียน ในหลวง รัชกาลที่ 9 บอกเล่าความทรงจำที่มีต่อพระองค์ใน 3 ช่วงเวลาสำคัญ ตั้งแต่เมื่อครั้งดำรงพระอิสริยยศเป็นสมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้าภูมิพลอดุลยเดช ในรัชกาลที่ 8 เมื่อแรกขึ้นครองราชย์ จนถึงยุคสมัยแห่งการพัฒนาที่ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงงานอย่างอุตสาหะเพื่อประชาชน

หลายผลงานศิลปินยังได้แรงบันดาลใจมาจากภาพถ่ายของช่างภาพต่างประเทศ เช่น พระบรมสาทิศลักษณ์เมื่อครั้ง ในหลวง รัชกาลที่ 9 ยังทรงพระเยาว์ ถือเป็นศิลปะบันทึกจากใจศิลปิน ที่หวังให้ผู้ชมได้ร่วมระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณร่วมกัน นิทรรศการ "ใน..ความทรงจำ" เปิดให้ชมจนถึงวันที่ 6 ตุลาคมนี้ ที่โครงการสนั่นนภา อารีย์ ซอย 1

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง