“คลัง” เลื่อนแจกบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย 7 จังหวัด เป็น 17 ต.ค.

เศรษฐกิจ
20 ก.ย. 60
20:09
38,836
Logo Thai PBS
“คลัง” เลื่อนแจกบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย 7 จังหวัด เป็น 17 ต.ค.
ประชาชนที่ตรวจสอบรายชื่อว่าผ่านเกณฑ์ผู้มีรายได้น้อยแล้ว จะสามารถรับบัตรได้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (21 ก.ย.) และเริ่มใช้ได้จริงวันที่ 1 ต.ค. แต่มี 7 จังหวัดที่กระทรวงการคลังขอเลื่อนแจกบัตรเป็นวันที่ 17 ต.ค. เนื่องจากต้องนำบัตรผ่านกระบวนการทำให้เป็นบัตรแมงมุม

วันนี้ (20 ก.ย. 2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการคลังเลื่อนแจกบัตรสวัสดิการของรัฐ 7 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ นครปฐม และสมุทรสาคร มีประชาชนที่ได้รับบัตรประมาณ 1,300,000 คน เลื่อนไปแจกวันที่ 17 ตุลาคม สาเหตุที่ได้ช้ากว่าจังหวัดอื่น เพราะกรมบัญชีกลางจะนำบัตรไปติดตั้งชิป เรียกว่า ไฮบริด ทู ชิพส์ โดยต้องนำบัตรไปบันทึกทีละใบ แล้วนำไปทดสอบกับเครื่องอ่านบัตร หรือ อี-ทิกเก็ต ตามมาตรฐานของสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร แต่ช่วงเวลาที่ 7 จังหวัดได้บัตรช้ากว่า กระทรวงการคลังจะชดเชยสวัสดิการ ยกยอดรวมกับเดินทางในเดือนพฤศจิกายน

 

ขสมก.ติดตั้ง E-Ticket ครบปี 61

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถเมล์ของ ขสมก.ที่ติดตั้งเครื่องอีทิคเก็ตแล้ว ผู้ถือบัตรสวัสดิการสามารถขึ้นรถเมล์โดยไม่ต้องจ่ายเงิน เพียงนำบัตรไปแตะที่เครื่องทั้งขึ้นและลง รถร้อนราคา 6.50 บาทตลอดสาย รถปรับอากาศจ่ายตามระยะทาง เงินในบัตรจะถูกหักออกไป ผู้ถือบัตรจะมีเงินในบัตร 500 บาท ถ้าใช้ไม่หมดจะถูกตัด แล้วเดือนถัดไปก็ได้รับใหม่ 500 บาท

 

 

ขณะนี้ ขสมก.ติดตั้งแล้ว 200 คัน และอีก 600 คัน ใช้สมาร์ทโฟนของพนักงานเก็บค่าโดยสารเป็นเครื่องสแกนแทน แต่จะทยอยติดตั้งเครื่องให้ครบ 2,600 คัน ภายในเดือนมิถุนายน 2561 ส่วนบริการอื่นๆ ทั้งรถไฟ และ บขส. ได้ติดตั้งระบบอีทิคเก็ตแล้ว แต่ละประเภทมีวงเงินให้ใช้บริการ 500 บาทต่อเดือนแยกกัน รถไฟฟ้าจะทยอยติดตั้งในอนาคต เมื่อครบทุกบริการบัตรสวัสดิการจะกลายเป็นตั๋วร่วมหรือตั๋วแมงมุม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง