การก่อสร้างพระเมรุมาศ คืบหน้ากว่าร้อยละ 95

สังคม
21 ก.ย. 60
18:24
9,770
Logo Thai PBS
การก่อสร้างพระเมรุมาศ คืบหน้ากว่าร้อยละ 95
เหลืออีก 9 วัน ที่ประชาชนจะได้เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งโดยรอบสถานที่จัดพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพอยู่ระหว่างจัดเตรียมความพร้อม เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างสมพระเกียรติ ขณะที่พระเมรุมาศใกล้จะเสร็จสมบูรณ์แล้ว

วันนี้ (21 ก.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพรวมพระเมรุมาศ ขณะนี้บุษบกทั้ง 9 ยอด ติดตั้งองค์ประกอบทั้งหมดใกล้แล้วเสร็จ ติดตั้งราวบันไดนาคทั้ง 4 ชั้น เกือบครบทุกทิศแล้ว ทำการประดับผ้าทองย่นบริเวณฐานชาลาชั้นที่ 2 และชั้นที่ 3 แล้ว ก่อนประดับรอบฐานบุษบก รวมทั้งผนังภายในและภายนอกของบุษบกประธาน ซ่าง และหอเปลื้อง

 

 

พระที่นั่งทรงธรรม ที่ประทับของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ติดตั้งรวยระกาและหน้าบันส่วนมุขประธานแล้วเสร็จ และกำลังตกแต่งด้านนอก ส่วนงานตกแต่งภายในกำลังเก็บรายละเอียดและเริ่มทดสอบระบบปรับอากาศ

 

 

งานภูมิสถาปัตยกรรมที่พิเศษในครั้งนี้ คือสระอโนดาต ซึ่งสร้างเป็นครั้งแรก ขณะนี้นำสัตว์หิมพานต์ ทยอยติดตั้งบางส่วน โดยจัดเรียงในลักษณะตระกูลเดียวกัน เหมือนกำลังหยอกล้อในสระ ติดตั้งโขดหินครบทุกด้าน ส่วนภายในสระเตรียมติดตั้งระบบไฟส่องสว่าง เติมน้ำใส่บางส่วนแล้ว และทดสอบระบบหมุนเวียนน้ำ มีหัวฉีดละอองหมอก พร้อมไฟส่องสว่างเพิ่มความสวยงาม

 

 

ส่วนแปลงนาเลข 9 ไทย ใช้แนวคิดจากโครงการในพระราชดำริเป็นส่วนประกอบทั้งหมด ตั้งแต่คันดินสีทองรูปเลข 9 ไทย มีส่วนผสมดินจากโครงการชั่งหัวมัน ส่วนข้าวที่ใช้ปลูก มี 3 พันธุ์ เช่น พันธุ์ปทุมธานี 80 เป็นพันธุ์ข้าวที่ตั้งชื่อ ในโอกาสที่ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา และมีฝายน้ำล้น 2 ฝาย พร้อมติดตั้งกังหันชัยพัฒนา 1 เครื่อง และปลูกต้นมะม่วงมหาชนก ต้นยางนาที่หัวมุมแปลง

 

 

ขณะที่ยังมีพิธีบวงสรวงการอัญเชิญราชรถและพระยานมาศ หลังการบูรณปฏิสังขรณ์ ออกจากโรงราชรถ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี ตั้งจิตอธิษฐานต่อบูรพมหากษัตริย์ และเทพเทวา ที่สถิตรักษา ขอพระราชทาน พระบรมราชานุญาตอัญเชิญขบวนราชรถออกจากโรงราชรถ เพื่อความเป็นสิริมงคล

 

 

ประกอบด้วย ราชปืนใหญ่ ซึ่งศูนย์ซ่อมสร้างยุทโธปกรณ์สายสรรพาวุธ ดำเนินการสร้าง ถอดแบบมาจากปืนใหญ่ภูเขา 51 ซึ่งประจำการในกองทัพบกมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 สำหรับประดิษฐานพระโกศขณะเคลื่อนรอบพระเมรุมาศแบบอุตราวัตร เวียนซ้าย 3 รอบ

 

 

ราชรถน้อย สำหรับสมเด็จพระสังฆราช ประทับ ทรงสวดพระอภิธรรมนำพระมหาพิชัยราชรถในริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศฯ ครั้งนี้บูรณะใหญ่ ด้วยการปิดทองประดับกระจกใหม่ทั้งองค์ รวมทั้งเปลี่ยนไม้ที่เสื่อมสภาพทั้งหมด

 

 

พระมหาพิชัยราชรถ สำหรับอัญเชิญพระโกศพระบรมศพ จากบริเวณหน้าวัดพระเชตุพลวิมลมังคลาราม เข้าสู่พระเมรุมาศ จัดอยู่ในริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศที่ 2 การบูรณะครั้งนี้ประดับกระจกใหม่ และกรมสรรพาวุธทหารบก ทำล้อประดับขึ้นใหม่ทดแทนล้อประดับเดิม จำนวน 4 ล้อ ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 200 ปี ที่เปลี่ยนชิ้นส่วนสำคัญนี้

ส่วนประชาชนที่เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ วันนี้มีจำนวนมากกว่าช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา โดยยอดตั้งแต่แต่ช่วงเช้าจะถึงเวลา 18.00 น. มีประชาชนได้เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพแล้ว 25,140 คน และมีประชาชนรอคิวอีกประมาณ 16,000 คน โดยเจ้าหน้าที่จะปิดจุดตรวจเข้าคิว เวลา 21.00 น.

วันเสาร์อาทิตย์ที่ 24 และ 25 กันยายนนี้ จะนำเต็นท์ภายในรอบสนามหลวงทั้งหมด ย้ายออกมาที่ถนนราชดำเนินในแทน ฉะนั้น ประชาชนที่ผ่านเข้าประตูไปรอคิวในสนามหลวง ต้องเผชิญกับสภาพอากาศร้อนที่ไม่มีร่มเงา จึงขอให้เตรียมร่ม และสภาพร่างกายให้พร้อม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง