ผบช.น.สั่งตรวจสอบตำรวจช่วยอดีตนายกฯ หลบหนี เชื่อยังไม่เข้าข่ายความผิดทางอาญา

อาชญากรรม
22 ก.ย. 60
15:06
2,589
Logo Thai PBS
ผบช.น.สั่งตรวจสอบตำรวจช่วยอดีตนายกฯ หลบหนี เชื่อยังไม่เข้าข่ายความผิดทางอาญา
ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลสั่งตรวจสอบตำรวจให้การช่วยเหลืออดีตนายกรัฐมนตรีหลบหนี เบื้องต้น เชื่อว่าน่าจะยังไม่เข้าข่ายความผิดทางอาญา เนื่องจากขณะพาหลบหนี อดีตนายกรัฐมนตรียังเป็นเพียงจำเลย ไม่ใช่ผู้ต้องหาและยังไม่มีการออกหมายจับ

วันนี้ (22 ก.ย.2560) พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ให้ทางผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 ทำการตรวจสอบรายละเอียด พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ อนุฤทธิ์ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 ที่ปรากฏว่าให้การช่วยเหลืออดีตนายกรัฐมนตรีหลบหนี โดยแยกความผิดทั้งคดีอาญาและวินัย พร้อมได้กำชับผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 เจ้าของพื้นที่สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน ที่เป็นพื้นที่เจ้าของคดีที่รับแจ้งเรื่องรถยนต์ที่ตรวจยึดมาได้สูญหายว่าเข้าข่ายในเรื่องของคดีอาญาหรือไม่ ซึ่งให้รายงานผลมาให้ทราบภายใน 2 วัน

ส่วนในเรื่องของวินัยให้มีการตรวจสอบว่าในวันเกิดเหตุ พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ อยู่ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ หากพบว่ายังปฏิบัติหน้าที่อยู่ การเดินทางไป จ.สระแก้ว ถือเป็นการขาดราชการ มีความผิดทางวินัย ส่วนความผิดทางอาญาในการช่วยเหลืออดีตนายกรัฐมนตรีหลบหนี เบื้องต้น ทราบว่าขณะที่พาหลบหนี อดีตนายกรัฐมนตรียังเป็นเพียงจำเลยในคดี ยังไม่ใช่ผู้ต้องหา และยังไม่มีการออกหมายจับ จึงเชื่อว่าน่าจะยังไม่เข้าข่าย แต่ขอตรวจสอบในรายละเอียดอีกครั้ง พร้อมกำชับให้ทำด้วยความละเอียด รอบคอบ ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

นอกจากนี้ ได้มีการออกคำสั่งให้ พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ มาปฏิบัติหน้าที่ช่วยราชการที่ บก.น.5 จนกว่าจะมีการพิจารณาในคดีนี้จนแล้วเสร็จ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง