ไทยพีบีเอส ชวนหยิบถุงผ้า ร่วมงานแสงจากพ่อสู่ความยั่งยืน ครั้งที่ 3

สังคม
23 ก.ย. 60
10:49
1,584
Logo Thai PBS
ไทยพีบีเอส ชวนหยิบถุงผ้า ร่วมงานแสงจากพ่อสู่ความยั่งยืน ครั้งที่ 3
สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรมแสงจากพ่อสู่ความยั่งยืนครั้งที่ 3 มีการนำเสนอเรื่องราวของประชาชน ที่มีแนวทางในการดำเนินชีวิตเพื่อสานต่อความยั่งยืน โซนอาหารปลอดภัยและตลาดนัดธรรมชาติจาก 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ

วันนี้ (23 ก.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรมครั้งที่ 3 วันที่ 23-24 ก.ย.2560 ตั้งแต่เวลา 10.00 -16.00น. โซนสำคัญของงาน "แสงจากพ่อสู่ความยั่งยืน ตอนพลังแผ่นดิน" คือนิทรรศการมีชีวิต เรื่องเล่าของชาวบ้าน ตลาดผู้กระทำความยั่งยืน ซึ่งเป็นการรวมตัวของประชาชนจากภูเขาถึงทะเล เพื่อบอกเล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างคนกับทรัพยากร พร้อมสินค้าจากชุมชนมาจำหน่ายและจ่ายแจกให้ลองชิม ทั้ง อาหารทะเลสดๆ ผักพื้นบ้าน และกาแฟอินทรีย์ ที่ยกกันมากว่า 20 องค์กร เครือข่าย

 

 

ภายในงานมี 5 โซนกิจกรรม คือ เฮ็ดทอล์ค พลังของแผ่นดิน ของคนที่ทำแล้วจึงพูด และ 4 วงสนทนา คือ ภัตตาคารของคนรักษาแผ่นดิน ย้อนความทรงจำ ชาติพันธุ์กับในหลวงรัชกาลที่ 9 ดนตรี กวี ศิลปะ และพลังคนรุ่นใหม่

 

 

ตลาดยั่งยืน หรือ Sustainable Market ตลาดนัดธรรมชาติยักษ์กะโจนสัญจร ยกมาจากตลาดนัดวัดพระราม 9 ตลาดปันสุข สินค้าจากเกษตรกรจังหวัดนครปฐม ส่งตรงถึงมือผู้บริโภค และคาราวานอาหารปลอดสารเคมี Trust food good truck รวมกว่า 30 ร้านค้า

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเวิร์คช็อปเพื่อการพึ่งตนเอง เช่น การทำสบู่ น้ำยาเอนกประสงค์ ยาสมุนไพร ปุ๋ยอินทรีย์ CPR ช่วยชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉิน รวมถึงเรียนรู้วิธีการทำบ้านดิน และโคก หนอง นา โมเดล

 

 

ผู้ร่วมงานนี้สามารถเป็นพลังของแผ่นดินได้ง่ายๆ โดยเริ่มต้นจากการนำถุงผ้า ภาชนะใส่อาหาร และขวดน้ำดื่มมาใช้ภายในงาน เพื่อช่วยลดปริมาณขยะตั้งแต่ต้นทาง สร้างความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม ด้วยการลงมือทำสิ่งเล็กๆ ด้วยตัวเอง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง