สมเด็จพระเทพฯ เสด็จทอดพระเนตรความคืบหน้าพระเมรุมาศ 26 ก.ย.นี้

สังคม
25 ก.ย. 60
11:04
795
Logo Thai PBS
สมเด็จพระเทพฯ เสด็จทอดพระเนตรความคืบหน้าพระเมรุมาศ 26 ก.ย.นี้
วันพรุ่งนี้ (26 ก.ย.) สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ เพื่อทอดพระเนตรความคืบหน้าการจัดสร้างพระเมรุมาศ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

วันนี้ (25 ก.ย.2560) พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาปกรณ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานการจัดสร้างพระเมรุมาศอาคารประกอบพระเมรุมาศ และบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ได้ลงพื้นที่พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามการดำเนินงานอย่างใกล้ชิด โดยวันพรุ่งนี้ (26 ก.ย.) สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ เพื่อติดตามการจัดสร้างพระเมรุมาศ 

นายมณเฑียร ชูเสือหึง จิตรกรเชี่ยวชาญ สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร เปิดเผยว่า ช่างสิบหมู่ได้ผนึกภาพจิตรกรรมฝาผนังพระที่นั่งทรงธรรมผนังที่ 1 ซึ่งถือเป็นจิตรกรรมฝาผนังด้านที่ใหญ่ที่สุดในพระที่นั่งเสร็จแล้ว เหลือเพียงการเก็บรายละเอียด ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดภายในสิ้นเดือนนี้ ส่วนผนังที่ 2 และ 3 ได้เก็บรอยต่อและสีเสร็จสมบูรณ์แล้ว

 



ส่วนงานภูมิสถาปัตยกรรมพันธุ์ไม้ ตกแต่งพระเมรุมาศการประดับตกแต่ง นางสาวประภัสสร อารยะกิจเจริญชัย นักวิชาการไม้ดอก มูลนิธิโครงการหลวง เปิดเผยว่า จะเน้นดอกไม้สีเหลืองสำหรับตกแต่งพระเมรุมาศและอาคารประกอบต่าง ๆ เพื่อสื่อถึงวันพระราชสมภพ โดยการเตรียมต้นไม้ขณะนี้คืบหน้ากว่าร้อยละ 50 คาดว่าจะขนไม้ดอกไม้ประดับเข้าสนามหลวงหลังวันที่ 15 ต.ค.นี้

ส่วนการจัดสร้างพระเมรุมาศจำลอง ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทย คาดว่า การก่อสร้างจะแล้วเสร็จก่อนวันที่ 15 ต.ค.นี้ โดยมอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดรายงานภาพรวมการจัดสร้างอย่างต่อเนื่อง

 

 

ขณะที่การเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ เบื้องหน้าพระบรมโกศ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระบรมมหาราชวัง ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีประชาชนหลั่งไหลเข้ามากราบถวายบังคมพระบรมศพอย่างเนืองแน่น มียอดประชาชนเดินทางกว่า 11,100,000 คน โดยช่วงวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ที่ผ่านมา ประชาชนเดินทางมาเกือบวันละ 70,000 คน

แม้สภาพอากาศจะร้อนจัด สลับกับฝนตก และบางช่วงเวลา ต้องเข้าคิวรอยาวนานนับ 10 ชั่วโมง แต่ผู้ที่มารอก็ยืนยันว่า จะต้องเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพให้ได้ เพราะถือว่าเป็นโอกาสสุดท้าย ก่อนจะมีพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในวันที่ 26 ต.ค.นี้  ซึ่งช่วงเวลานั้นก็ไม่แน่ใจว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะจัดพื้นที่ให้ประชาชนได้เข้าถึงพระราชพิธีในบริเวณใดบ้าง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง