"พีมูฟ" ปักหลักชุมนุมรอ "ออมสิน" รับ 5 ข้อเรียกร้องทบทวนทวงคืนผืนป่า

สิ่งแวดล้อม
25 ก.ย. 60
12:04
349
Logo Thai PBS
"พีมูฟ" ปักหลักชุมนุมรอ "ออมสิน" รับ 5 ข้อเรียกร้องทบทวนทวงคืนผืนป่า

วันนี้ (25 ก.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายดิเรก กองเงิน ตัวแทนขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) เข้ายื่นหนังสือถึงนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกกรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) เพื่อติดตามความคืบหน้าหลังมีการประชุมร่วมกัน 1 ครั้ง และต้องการให้มีการประชุมในวันนี้ แต่ได้รับการประสานเบื้องต้นว่า นายออมสินติดภารกิจไม่สามารถร่วมประชุมได้

นายดิเรก กล่าวว่า หากนายออมสินไม่ได้เข้าร่วมประชุม ตนเองจะขอพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้มีอำนาจในการออกคำสั่งแก้ไขปัญหานี้ และย้ำว่าจะชุมนุมยืดเยื้อจนกว่าผู้มีอำนาจจะมารับเรื่อง โดยหวังว่าปัญหานี้จะได้รับการแก้ไขโดยเร็ว โดยเฉพาะคำสั่งมาตรา 44 เรื่องการทวงคืนผืนป่า เนื่องจากเจ้าหน้าที่ดำเนินคดีกับชาวบ้าน ทั้งที่คำสั่งกำหนดไว้ว่าให้ละเว้นการดำเนินการกับผู้มีรายได้น้อยและเกษตรกรที่มีฐานะยากจน

ตัวแทนกลุ่มพีมูฟ ระบุว่า กลุ่มพีมูฟพร้อมขับเคลื่อนแก้ไขประเด็นปัญหานี้ต่อคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเรียกร้องให้ดำเนินการ 5 เรื่องหลัก ประกอบด้วย 1.ตามนโยบายทวงคืนผืนป่าขอให้ยุติการดำเนินคดีกับประชาชนและชุมชนต้องมีส่วนร่วมในการกำหนดมาตรการที่เหมาะสม 2.ให้สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (บจธ.) ทบทวนหลักการของโครงการนำร่องธนาคารที่ดินในชุมชน 5 พื้นที่ เพื่อไม่ให้ชาวบ้านแบกรับภาระในการเช่าซื้อที่มากเกินไป และเร่งรัดในพื้นที่อื่นที่กลุ่มพีมูฟได้แสดงเจตจำนงไว้แล้ว 3.กรณีเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด จ.ตาก ให้เร่งรัดดำเนินการจัดหาที่ดินทดแทนกับผู้ได้รับผลกระทบ 6 ราย 4.คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) จะต้องบรรจุการจัดโฉนดชุมชนเป็นกลไกหนึ่งในการแก้ไขปัญหาที่ดิน และ 5. เร่งรัดสั่งให้มีการประชุมของอนุกรรมการแก้ไขปัญหาพีมูฟอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้า

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองร้อยควบคุมฝูงชน กองบังคับการการตำรวจนครบาล 1 จำนวน 40 นาย พร้อมด้วยตำรวจนครบาลอารักขาควบคุมฝูงชน จำนวน 40 นาย และทหารบางส่วนร่วมดูแลพื้นที่โดยรอบทำเนียบรัฐบาล ขณะนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง