ประชาชนไม่ย่อท้อรอกราบถวายบังคมพระบรมศพต่อเนื่อง

สังคม
25 ก.ย. 60
17:24
521
Logo Thai PBS
ประชาชนไม่ย่อท้อรอกราบถวายบังคมพระบรมศพต่อเนื่อง
ประชาชนยังหลั่งไหลรอเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพต่อเนื่อง ท่ามกลางการเตรียมพื้นที่งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง

วันนี้ (25 ก.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้านในท้องสนามหลวงในวันนี้ เจ้าหน้าที่เริ่มทยอยรื้อเต็นท์พักคอยและขนย้ายอุปกรณ์บางส่วนออกให้เป็นพื้นที่ว่างแล้ว สองข้างทางของถนนราชดำเนินใน จึงกลายเป็นจุดหลักสำหรับการรอคอยในวันนี้แทน

จุดกางเต็นท์พักคอยที่เริ่มจำกัดให้เหลือเพียงบริเวณถนนราชดำเนินในและพื้นที่ท้องสนามหลวงบางส่วน ทำให้ประชาชนที่เดินทางมาเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ วันนี้ อาจต้องรอคอยท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวนานกว่า 8 ชั่วโมง โดยประชาชนที่รออยู่โดยรอบพื้นที่ ณ ขณะนี้ มีอยู่ประมาณ 20,000 คน ความหนาแน่นและอากาศที่ร้อนจัด ทำให้เจ้าหน้าที่อาสาสมัครต้องคอยแจกจ่ายน้ำ ผ้าเย็น และยาดมตามแถว เพื่อเป็นตัวช่วยระหว่างรอ

ขณะที่อีกส่วนได้เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพแล้ว ต้องมานั่งพัก ผ่อนคลายความเมื่อยล้า อย่างหญิงวัย 85 ปีที่เดินทางมาจาก จ.ร้อยเอ็ด พร้อมลูกสาว เพื่อมารอที่ท้องสนามหลวงตั้งแต่เวลา 03.00 น. การได้เข้ากราบถวายบังคมในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นครั้งแรกและเป็นครั้งสุดท้ายในชีวิต คือความปลาบปลื้มใจที่สมกับการรอคอยนานนับ 10 ชั่วโมง

ส่วนบริเวณด้านในท้องสนามหลวงในวันนี้ เจ้าหน้าที่ทยอยเก็บเต็นท์พักคอยและขนย้ายอุปกรณ์บางส่วนออกจากพื้นที่ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในเดือนตุลาคมนี้

แม้ว่าพื้นที่ทั้งในและโดยรอบท้องสนามหลวงขณะนี้ เริ่มปรับเปลี่ยนสำหรับงานสำคัญไปบ้างแล้ว แต่การเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพทุกขั้นตอนยังคงยึดตามเดิม โดยเฉพาะการจัดลำดับเข้าไปยังพระบรมมหาราชวังที่ต้องมีระเบียบและมีเจ้าหน้าที่ช่วยดูแลใกล้ชิด เพื่อให้ทุกคนได้เข้าไปตามที่ตั้งใจ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง